Giỏ hàng

10 Bài Học Đắt Giá Về Ứng Xử Nơi Công Sở Trong "Ứng Xử Thông Minh Lập Trình Sự Nghiệp"

Bước chân vào một môi trường mới, ai trong chúng ta cũng mong muốn nhanh chóng có thể hòa nhập và được mọi người quý mến. Khi đi làm cũng như vậy, dù môi trường cạnh tranh chốn công sở có nhiều điểm khác biệt với nơi giảng đường, trường học, đa phần chúng ta đều nỗ lực để trở thành một thành viên trong tập thể ấy.

Cuốn sách “Ứng xử thông minh, lập trình sự nghiệp” sẽ chia sẻ đến bạn những bài học mà bạn không thể không biết khi bắt đầu đi làm, đặt những bước đầu tiên trên con đường xây dựng các mối quan hệ công việc và phát triển sự nghiệp bản thân.

Cuốn sách nghệ thuật giao tiếp "Ứng xử thông minh lập trình sự nghiệp"

Nghệ thuật giao tiếp là gì? Nếu bạn cho rằng nghệ thuật giao tiếp chỉ dừng lại ở cách trò chuyện khéo léo thì đó chưa thực sự là câu trả lời hoàn chỉnh.

Nghệ thuật giao tiếp sẽ bao gồm cả khả năng vận dụng linh hoạt các kỹ năng ứng xử sao cho phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, mục đích sau cùng chính là kết nối và xây dựng các mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Trong “Ứng xử thông minh lập trình sự nghiệp”, bạn sẽ được chia sẻ những bài học đơn giản nhưng hữu ích về cách ứng xử nơi công sở trong mối quan hệ với đồng nghiệp, sếp và khách hàng. Các vấn đề đều được đề cập cụ thể đến từng chi tiết nhỏ nhất kết hợp cùng các bài học thực tế, giúp bạn dễ dàng vận dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày nơi công sở.

Ứng xử thông minh lập trình sự nghiệp

10 BÀI HỌC ĐẮT GIÁ VỀ ỨNG XỬ NƠI CÔNG SỞ

1.Hình tượng đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp công sở

Trong lần gặp mặt đầu tiên, khi đối phương chưa biết gì về bạn, họ sẽ chỉ dựa vào hình tượng bên ngoài để đánh giá. Đôi khi chính những ấn tượng ban đầu này sẽ quyết định thái độ và cách ứng xử của họ đối với bạn. Bởi vậy, việc xây dựng hình ảnh của bản thân cũng cực kỳ quan trọng trong môi trường công sở.

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải mặc những bộ trang phục đắt tiền hay lúc nào đầu tóc, trang điểm chỉn chu. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với môi trường làm việc cũng như trong từng trường hợp nhất định. Và sẽ còn tốt hơn nữa nếu bạn có gu thời trang riêng của mình, một phong cách khác biệt nhưng chuyên nghiệp.

2. Cách ứng xử khéo léo bao giờ cũng khiến bạn được yêu quý

Vẻ bề ngoài tạo nên sự thu hút nhưng cách ứng xử mới là yếu tố khiến bạn được mọi người yêu mến, quý trọng ở nơi làm việc. Chìa khóa giúp bạn có thể làm được điều này chính là chân thành và biết cách lắng nghe.

Cách ứng xử khéo léo sẽ được thể hiện thông qua hành động, cách cư xử và lời nói hàng ngày của bạn. Bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải đón ý, hùa theo người khác, sự khéo léo thể hiện rõ ràng nhất khi bạn có thể đưa ra những ý kiến riêng của bản thân mà người khác không cảm thấy khó chịu, hay bực dọc khi phải lắng nghe.

3. Hiểu rõ khả năng của bản thân

Trong môi trường công sở, năng lực là yếu tố quan trọng quyết định vị thế và khả năng ảnh hưởng của bạn đến những người khác. Do đó, trước hết bạn cần phải hiểu rõ chính bản thân mình để tìm cách phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu trong cả công việc và cách kết nối, xây dựng mạng lưới quan hệ.

4. Managing up - môn học bắt buộc

Hầu hết mọi người đều đã quen với phong cách làm việc “Managing down” nghĩa là trên bảo, dưới nghe. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể học và vận dụng kỹ năng “managing up” để tác động, làm thay đổi quan điểm của cấp trên theo đúng mong muốn của bạn mà không khiến họ cảm thấy phiền lòng.

5. Quan hệ đồng nghiệp luôn là tổng hợp của cộng tác và cạnh tranh

Bạn nên nhớ rằng quan hệ đồng nghiệp luôn là tổng hợp của cả sự hợp tác và cạnh tranh. Ngay cả đồng nghiệp thân thiết nhất thì nhiều khi trong công việc, cả hai vẫn thường xuyên bị so sánh và cạnh tranh với nhau. Ngược lại với những người đang trực tiếp cạnh tranh cùng bạn, đôi bên vẫn ít nhiều cần hợp tác để phát triển, thực hiện các dự án chung. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên tách biệt mối quan hệ và các vấn đề liên quan đến công việc với mối quan hệ thực tế.

Ứng xử thông minh lập trình sự nghiệp

6. Nắm chắc các quy tắc ứng xử khi tham dự các cuộc họp, sự kiện

Hằng ngày, nếu bạn không cẩn thận mắc phải những sai sót chúng sẽ không gây ra hậu quả quá nghiêm trọng và bạn vẫn có đủ thời gian để khắc phục, giải quyết. Thế nhưng, các cuộc họp hay sự kiện quan trọng chỉ diễn ra một lần, mọi hành động của bạn đều cần cẩn trọng và có sự chuẩn bị.

Do đó, trước khi tham dự vào những cuộc họp, sự kiện, hãy nắm chắc các quy tắc ứng xử cơ bản như việc lựa chọn chỗ ngồi, các quy định chung của buổi họp, quy tắc nhập tiệc, nghi thức trên bàn ăn,... để tránh được những tình huống khó xử.

7. Không ngừng phát triển bản thân

Công việc của bạn sẽ luôn luôn biến đổi. Những kỹ năng và kiến thức bạn có hiện giờ có thể phù hợp để giải quyết những công việc ngày hôm nay, nhưng chưa chắc đã phù hợp với những vấn đề phát sinh vào ngày mai.

Bởi vậy, dù đã tìm được công việc ổn định, bạn vẫn cần tìm những phương pháp để không ngừng phát triển, mở rộng các kỹ năng của chính mình

8. Trao đổi và thấu hiểu là chìa khóa xây dựng mối quan hệ

Nếu chỉ có một phía chủ động, phía còn lại không hề có bất kỳ hành động phản hồi lại thì mối quan hệ giữa hai người chắc chắn không thể được hình thành. Nó đơn thuần sẽ là mong muốn kết thân từ một phía.

Để xây dựng một mối quan hệ, cả hai phía đều ít nhiều cần sự trao đổi, nỗ lực thấu hiểu đối phương. 

9. Vận may quan trọng nhưng quý nhân còn quan trọng hơn

Trong công việc, vận may là điều chúng ta không bao giờ có thể dự đoán hay nắm chắc. Thế nhưng, nếu bạn có được sự giúp đỡ của một “quý nhân” thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và thuận lợi hơn. Quý nhân của bạn có thể là một đồng nghiệp, lãnh đạo, khách hàng hay bất kỳ ai trong mạng lưới quan hệ sẵn lòng hỗ trợ bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành quý nhân của chính bản thân mình thay vì chỉ trông chờ vào người khác. Khi bạn nâng cao được khả năng và giá trị của bản thân, dù bạn không cố gắng nỗ lực thiết lập các mối quan hệ mới, thì những người khác cũng sẽ ít nhiều muốn làm quen và kết bạn với bạn.

10. Đừng bao giờ ngừng phát triển bản thân khi thế giới bên ngoài biến đổi hàng ngày

Một số người khi đã tìm được công việc ổn định thường sẽ bỏ qua việc học thêm các kỹ năng, kiến thức khác và chỉ lặp đi lặp lại những nhiệm vụ thường ngày. Có lẽ bạn không nhận ra nhưng chính những điều này đã cản trở sự phát triển của họ trong cả công việc và cuộc sống hàng ngày

Do đó, ngay cả khi bạn đã bắt đầu đi làm, bạn vẫn nên thu xếp thời gian để học thêm hoặc làm thêm một điều gì đó. Bắt kịp với sự phát triển của thế giới bên ngoài, bản thân bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển ngày một mạnh mẽ.

Kết quả hình ảnh cho đặt mua