Giỏ hàng

BẤT KÌ AI CŨNG CÓ THỂ BỊ THAO TÚNG CẢM XÚC!

Cho dù bạn là ai hay ở trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có thể ngay lập tức trở thành nạn nhân của việc thắp đèn gas. Hành vi thắp đèn gas nguy hiểm hơn bạn tưởng, hãy nhìn nhận lại mọi điều trong cuộc sống bạn xem có phải bạn đã từng hay thường xuyên là nạn nhân của thao túng cảm xúc như vậy không!

Thao túng cảm xúc có thể là một khái niệm không mới, nhưng ít ai nhận thấy nó trong cuộc sống của mình. Đó là thứ bạo hành câm lặng mà những đứa con từng phải chịu đựng từ chính cha mẹ mình, là thứ bạo hành lạnh nhạt mà những người vợ/chồng phải chịu đựng từ người bạn đời của mình, hay là thứ bạo hành mà bất cứ ai trong xã hội hiện đại cũng đang phải chịu đựng từ mạng xã hội.

 

Sách: Hiệu ứng đèn gas

Trong cuốn sách Hiệu ứng đèn gas từng kể một câu chuyện thao túng cảm xúc từ một bài đánh giá bộ phim Zero Dark Thirty 1 của tờ The Week 2, tờ báo nhắc đến những kĩ thuật thẩm vấn nhất định như là một kiểu thắp đèn gas khi người thẩm vấn lành nghề đề cập một cách tự tin đến những sự kiện chưa từng xảy ra, làm cho người tù tự hỏi phải chăng anh ta đang dần mất trí. Người thẩm vấn hiểu rằng không có nhiều điều có thể gây mất ổn định như việc khiến người khác không còn tin vào hiểu biết về thực tại của bản thân nữa – việc thắp đèn gas đó có thể bẻ cong tâm trí dễ dàng hơn nhiều so với sự bạo hành thể chất.

 

Hay đơn giản, trong cuộc sống hàng ngày, bạn không sử dụng được chiếc máy bán hàng tự động tại công ty bạn vì đơn giản không biết nguyên lý hoạt động của nó, bạn hỏi đồng nghiệp và anh ta chắc chắn rằng đã có lần anh ta chỉ cho bạn phương thức sử dụng nó nhưng do bạn không nhớ. Chắc chắn rằng này tại thời điểm đó, bạn cũng đã lục lại trí nhớ bản thân và tìm kiếm lời giải đáp có phải bạn đã từng nghe điều đó không. Đó chính là sức mạnh của việc thắp đèn gas. 

 

Sách: Hiệu ứng đèn gas

Do đó, cho dù bạn là ai hay ở trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có thể ngay lập tức trở thành nạn nhân của việc thắp đèn gas. Hành vi thắp đèn gas nguy hiểm hơn bạn tưởng, hãy nhìn nhận lại mọi điều trong cuộc sống bạn xem có phải bạn đã từng hay thường xuyên là nạn nhân của thao túng cảm xúc như vậy không! Bởi nếu bản thân bị thao túng quá nhiều chính bạn sẽ là người làm tổn thương bạn cả về thể chất lẫn tinh thần. Một mối quan hệ khiến bạn liên tục tự phê phán những phản ứng của mình và mãi mãi xin lỗi về những thất bại trong nhận thức của bản thân thì một lần và mãi mãi rời xa nó. Cuộc sống của mỗi người cần nhiều tình thương, hiệu quả, hữu ích và đủ đầy hơn là nhưng thao túng từ bên ngoài. Hãy thay đổi vì chính bản thân mình, vì bạn xứng đáng nhận những điều tốt đẹp nhất.