Giỏ hàng

Có Ai Tự Tin Dám Khẳng Định Rằng Mình Không Có Một Nỗi Đau Nào?

Muốn thoát khỏi đau khổ không có nghĩa là phải giống như bắt buộc phải chiến thắng trong một cuốc chiến đấu. Hãy từ từ rời khỏi cuộc chiến đang diễn ra ác liệt trong tâm trí, bắt đầu sống kiểu cuộc đời đời bạn thật sự mong muốn. Ngay lúc này. 

Nhìn chung, mọi người đều đang sống trong một thế giới mà ở đó ta đang bị ngập ngụa và cố  vẫy vùng để có thể đứng lên. Nó giống như việc bạn bị xa lầy vào một hố cát lún vậy. Giả sử bạn vô tình bắt gặp một ai đó đang đứng giữa một hố cát lún. Không có đoạn dây thừng hay cành cây nào với tới được chỗ người đó. Bạn chỉ có thể giúp đỡ bằng cách giao tiếp với anh ta hay cô ta. Người đó đang hét lên: "Cứu tôi với, đưa tôi ra khỏi đây", và bắt đầu làm việc mà mọi người thường làm khi mắc kẹt trong cái khiến họ sợ hãi, đó là vùng vẫy để thoát ra. Khi mọi người bước vào cái mà họ muốn thoát ra, có thể là một đám thạch nam hoặc một vũng bùn, thì trong 99,99% trường hợp, hành động đem lại hiệu quả là đi, chạy, bước hoặc nhảy khỏi tình huống rắc rối.  

Ngược lại, với hố cát lún thì không như vậy. Để bước ra khỏi cái gì đó, việc cần làm là nhấc một chân và di chuyển về phía trước. Nhưng khi đối phó với hố cát lún thì đó là một ý tưởng tồi tệ. Khi một chân được nhấc lên, toàn bộ trọng lượng của người bị sa lầy dồn lên một diện tích bề mặt chỉ bằng nửa lúc trước. Điều này có nghĩa là áp lực hướng xuống lập tức tăng lên gấp đôi. Thêm vào đó, sức hút của hố cát lún quanh chân bị nhấc lên khiến chân còn lại phải chịu áp lực hướng xuống lớn hơn. Và chỉ một kết quả có thể xảy ra, đó là người bị sa lầy chìm sâu hơn xuống hố cát lún.  

 

Ảnh: sưu tầm

Cuộc sống của chúng ta cũng giống như vậy, ngoại trừ việc hố cát lún mà chúng ta đang ở trong, theo một khía cạnh nào đó, thường là vô tận. Khi nào thì hố cát lún của những kí ức đau buồn sẽ hoàn toàn biến mất? Khi nào thì hố cát lún của những lời chỉ trích từ cha mẹ và bạn bè trong quá khứ gây đau khổ cho bạn biến mất? Ngay lúc này hãy nghĩ về một khía cạnh tâm lý mà bạn đang không thích nhất ở chính mình. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về vấn đề này. Giờ hãy tự hỏi bản thân: "Đây có phải là vấn đề của mình trong tháng trước hay không? Từ sáu tháng trước? Từ một năm trước? Chính xác thì vấn đề này đã tồn tại bao lâu rồi?  

Hầu hết mọi người nhận thấy những nỗi lo lắng sâu kín nhất của họ đã âm thầm rình rập trong suốt nhiều năm. Thực tế cho thấy những phương pháp giải quyết vấn đề thông thường không thành công. Nếu chúng có thể thành công, thì tại sao chúng không đem lại hiệu quả sau bao năm sử dụng? Thực vậy, chính thời gian kéo dài của các cuộc chiến tâm lý cho thấy những phương pháp giải quyết vấn đề thông thường tự chúng có thể là một phần của vấn đề, giống như việc cố gắng thoát ra là một vấn đề lớn đối với một người đang bị sa lầy trong hố cát lún.  

Nếu bạn đang đọc những dòng này thì tức chắc chắn là vì một lý do nhất định nào đó. Có thể bạn đang bị sa lầy trong một hố cát lún tâm lý nào đó và bạn nghĩ rằng bạn cần sự giúp đỡ để giải thoát chính mình. Bạn đã thử nhiều giải pháp mà không thành công. Bạn đã vùng vẫy và chìm xuống. Bạn đau khổ.  

Nỗi đau có thể sẽ trở thành một đồng minh đem đến nhiều tin tức hữu ích trên con đường phía trước. Và theo lẽ thường, có thất bại thì chúng ta mới cởi mở hơn với những giải pháp giải quyết nỗi đau tâm lý trái ngược với lẽ thường mà ngành tâm lý học hiện đại đưa ra. 

Những vấn đề tâm lý mà bạn đã phải vật lộn trước đây có thể vẫn sẽ tồn tại theo đúng nghĩa (hoặc cũng có thể không), nhưng có quan trọng không khi chúng tồn tại ở dạng không can thiệp vào việc bạn sống cuộc đời của mình tới mức trọn vẹn nhất?