Giỏ hàng

Đừng Đánh Rơi Tuổi Trẻ Trong Xó Nhà!

“Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi. Ước mơ. Khám phá.”

Cuộc sống, thực chất là một cuộc trải nghiệm lớn, mà trong đó bạn phải đi tìm những mảnh ghép là những trải nghiệm nhỏ để từ đó ghép nên cuộc đời mình. Khi tâm niệm cuộc đời chỉ là cuộc trải nghiệm, bạn sẽ không quá áp lực nên mọi sự lựa chọn của mình trong cuộc đời. Đó là cuộc chơi, không ai thắng và cũng không ai thua cả, vì suy cho cùng, ai rồi cũng đến lúc phải giã từ cuộc sống, nhưng người may mắn hơn, là người sống được nhiều hơn những người khác, sống nhiều hơn, không có nghĩa là sống lâu hơn nhưng là sống được nhiều khoảnh khắc hơn trong đời: “Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất, người đi nhiều nhất.”


Bộ Đọc Để Trưởng Thành 2


Nếu bạn không phải là một cái cây, lý gì bạn phải ở yên một chỗ?

Nếu muốn trải nghiệm, việc bạn cần làm là phải không ngừng hành động, không ngừng đặt bản thân vào thế chủ động và thế sẵn sàng, đi những vùng đất mới, thử những cái mới, làm những điều mới, học những thứ mới, quen những người bạn mới. Phải thoát ra khỏi vùng an toàn của mình càng sớm càng tốt. Đừng nói bạn không thể vì chắc chắn bạn có thể, lý do là vì tôi biết bạn không phải một cái cây. Cái cây đứng một chỗ nhận tất cả những gì nó cần: ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng nhưng bản thân nó vẫn luôn khao khát được vươn ra xa hơn. Thế nên rễ nó mới dài tủa đi khắp nơi, thế nên tán nó mới vươn rộng và cành không ngừng vươn cao để nhìn được những vùng đất xa lạ.Bạn may mắn hơn cái cây, bạn có thể tự dịch chuyển mình đi khắp chốn, thế thì tại sao lại không? Thoát khỏi vùng an toàn của mình là bước đầu tiên trong quá trình trải nghiệm. Mọi hành trình đều bắt đầu từ một bước chân. Ngay ngày mai, hãy thử làm những việc bạn chưa từng làm, dù nhỏ bé và đơn giản nhất thôi: hãy cười với một người lạ cùng tòa nhà, hãy đi một con đường khác tới công ty, hãy gọi một món ăn nghe tên thật lạ, hãy nghĩ một cách giải quyết khác cho công việc quen thuộc hàng ngày… Những thứ nhỏ bé này có thể đem đến cho bạn nhiều nguồn cảm hứng để bắt đầu những trải nghiệm khác to lớn hơn, bắt đầu hành trình lắp ghép cuộc đời mình bằng những điều mới mẻ và thú vị.

Hãy “đi” khi có thể

Bởi thời gian sẽ chẳng chờ đợi ai, bởi không để sau này phải tiếc nuối, ngưng than vãn và cố gắng tận hưởng khi còn có thể là điều duy nhất ta nên làm. Đời người đẹp nhất tuổi trẻ, cho nên hãy sống hết mình khi bạn đang ở giai đoạn này. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn chẳng muốn trải nghiệm mọi thứ mà bạn chưa biết, đi thật nhiều nơi để mở mang kiến thức vì chỉ vài năm sau thôi, khó khi nào cơ hội trở lại. Đi thật xa, và rồi bạn sẽ thấy quanh ta toàn những điều mới mẻ. Hướng về phía chân trời xa xôi, bạn hãy đi, gặp gỡ những người mới, thấy những cảnh ngộ khác, để rồi khi đến một thời điểm nào đấy, mà có thể bạn chẳng tài nào nhận ra sự thay đổi trong cách bạn tận hưởng cuộc đời. Bạn hãy đi, nhưng đừng quên trở về, gia đình cần bạn như cách bạn cần gia đình. Sẽ không là phung phí nếu bạn học cách chăm sóc bản thân và những người ta yêu.

Dù đã lặp lại nhiều lần, thời gian đang trôi đi, vậy nên bạn đừng chỉ chăm chăm vào công việc như con ong hút nhụy, bởi tiền tài như phấn thổ, và của cải không mua nổi sự sống một ngày. Thời gian sẽ trở nên phí hoài nếu ta không biết tận hưởng đúng cách. Hãy vui vẻ, cuồng loạn, lập dị, ta chỉ sống một lần thôi, và nhất thiết phải sống “cho chếnh choáng mùi hương, cho đã đầy ánh sáng, cho no nê thanh sắc của thời tươi” bởi tuổi trẻ không hai lần thắm lại.


Bộ Đọc Để Trưởng Thành 2


Đừng sợ hãi vì những suy nghĩ hay lời nói của bất kì ai khác, đừng trở thành bản sao của bất kì ai, bạn là bạn, cuộc sống của bạn chỉ do bạn quyết định, đừng trao quyền đó cho bất cứ một ai vì thời gian bạn có là hữu hạn. Sự sống là một điều thiêng liêng và tiếc thay ai không biết dùng nó thật cẩn thận. Hãy sống như thể ngày mai sẽ chết, như chưa từng được sống và như chỉ còn một ngày để sống, để rồi sau này già đi hay trở về với cát bụi, bạn sẽ không vấn vương, sẽ không khắc khoải kêu lên hai tiếng: “Giá mà…” đầy tiếc nuối.

Có những điều không thể lấy lại được

Đời người có trăm năm, nhưng tuổi trẻ thì quá ngắn, và hầu hết những gì đáng quý, đáng trân trọng, khắc cốt ghi tâm đều thuộc về tuổi trẻ. Trong thời gian đầy đam mê và nhiệt huyết ấy, đừng trói mình ở chốn buồn tẻ mà mình không mong muốn, hãy đi theo tiếng gọi của đam mê, để sống trọn từng phút giây của cuộc sống. Tuổi trẻ không còn mãi, nhan sắc không vĩnh hằng và tình yêu không tròn đầy như thuở ban đầu, nhưng những kỉ niệm về chúng sẽ là những gì ta không thể nào quên được. Nó gợi nhắc ta về những khoảnh khắc tươi đẹp của những ngày đam mê và hưởng thụ cuộc sống, nó như mạch suối dịu dàng giữ cho tâm hồn ta không bị cằn cỗi giữa cuộc sống thực dụng, đầy gian dối và nỗi đau, nó là dấu ấn để chứng tỏ rằng ta đã sống và đã có một thời thanh xuân tươi đẹp. "Ai mà chẳng già đi, những thứ không bị phai mờ theo thời gian càng trở nên đáng quý.” (Chỉ vì yêu) Đó là tình yêu, tình thân, tình bạn, là những gì ta cống hiến bằng tất cả tài năng và tấm lòng, và là những hồi ức về đam mê, về tuổi trẻ, về những gì thật sự quan trọng với cuộc đời bạn….


Bộ Đọc Để Trưởng Thành 2


Trải nghiệm là vô giá tạo nên tuổi trẻ

Tiền là có giá, con người hiện tại luôn dùng tiền để định giá mọi thứ. Thời gian, xét về mặt nào đó, cũng có giá, người ta có thể bỏ tiền ra mua thời gian của bạn. Chúng ta hay nói sức khỏe là vô giá, nhưng rõ ràng người nhiều tiền có điều kiện vẫn có thể mua được những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, kéo dài hơn thời gian sống trên đời. Còn trải nghiệm ư? Không một ai có thể trả bất cứ gì để mua trải nghiệm của bạn cả. Trải nghiệm của bạn là của bạn, của riêng bạn, nó vĩnh viễn không bao giờ thuộc về ai nữa cả. Nó không thể bị mất đi, không thể bị cướp, không thể mua bán được, nó là vĩnh viễn và thuộc về duy nhất người trải qua nó. Đó chính là điểm đặc biệt của việc trải nghiệm. Chỉ qua trải nghiệm, người ta mới trân trọng những đau thương và nhắc về nó với lòng tự hào tha thiết. Chỉ qua những trải nghiệm, con người ta mới lớn dần lên, tâm trí rộng mở đón chào mọi điều xảy đến trong đời.

Chỉ qua những trải nghiệm ta mới định nghĩa được bản thân một cách chính xác, sâu sắc và rõ nét.

Chỉ qua những trải nghiệm, ta mới sống được nhiều hơn, ta sẽ hơn được nhiều người vì chính điều đó, ta trải nghiệm nhiều hơn, ta yêu cuộc sống hơn, hiểu về nó và rất nhiều khi sẽ khiến những người khác ghen tỵ.

Quá khứ đã trôi qua, tương lai còn mù mịt, duy chỉ có hiện tại bạn nắm trong tay. Đừng để thời gian cuốn trôi hiện tại vào cát bụi, bởi hiện tại là một món quà - món quà cho bạn cơ hội được lựa chọn để phí hoài, hay tận hưởng. Còn tôi, tôi chỉ mong mình “đừng để nắng hạ mới hoài xuân.”