Giỏ hàng

Tại Sao Bạn Lại Luôn Mắc Kẹt Trong Bản Ngã Của Chính Mình?

Trước khi biết mọi thứ, bạn phải biết mình là ai - điểm mạnh, điểm yếu, nguyện vọng, động lực, đức tin và nhận thức cá nhân của bạn là gì. Bạn phải gắn kết chúng với cảm xúc của mình. Nói cách khác, bạn phải tự hiểu được chính mình.

Bản ngã là gì?

Bản ngã là kẻ thù lớn nhất của chúng ta trên bước đường sự nghiệp. Bản ngã chính là thỏi nam châm thu hút những rắc rối và mâu thuẫn. Vậy bản ngã thực sự là gì? Giải thích một cách dễ hiểu thì bản ngã là niềm tin mù quáng vào tầm quan trọng của bản thân. Đó là nhu cầu được tốt hơn, có nhiều hơn, được công nhận vượt qua mọi lợi ích hợp lý. Theo lý giải của huấn luyện viên bóng bầu dục Bill Walsh, đó là khi mà lòng tự tôn vào chính mình trở thành ngạo mạn, sự quyết đoán trở thành ngoan cố và tự tin trở thành phóng túng bất cần.

Chúng ta hay tự vấn về sự thật của bản thân. Câu hỏi “Tôi là ai?” là khởi nguồn của tất cả, hối thúc chúng ta phải đi tìm câu trả lời cho lời tự vấn trong thâm tâm; trong đó bao gồm cả những mục đích, điều kiện và môi trường phù hợp cho sự phát triển của ta: nghề nghiệp mong muốn, niềm đam mê trong cuộc sống, các mối quan hệ xung quanh như bạn bè, người yêu…



Điều khiến con người bị mắc kẹt

Chúng ta luôn cố gắng thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Nhưng ngay từ đầu, chúng ta còn không biết phiên bản của mình là gì để nâng cấp. Chúng ta luôn tìm kiếm những hình mẫu xa xôi mà bỏ quên tuổi trẻ của chúng ta là một sự hoàn thiện từng ngày. Bản ngã của chính bạn chính là việc bạn phải tự hiểu rõ bản thân mình. Mỗi người có cuộc sống khác nhau, các yếu tố tồn tại xung quanh cũng chẳng hề giống nhau. Việc ta cần làm là nhận thức rõ bản thân. 

Chúng ta nên hiểu rõ bản thân sẽ không bao giờ đạt được tất cả mọi mong muốn mà chỉ chọn ra những thứ thực sự quan trọng.

Và cuộc đời vẫn sẽ cứ tiếp tục.

“Ở độ tuổi quý giá nhất trong cuộc đời, khi bạn 20 tuổi, cuộc sống có vô vàn khả năng có thể thay đổi dễ dàng. Cuộc đời của bạn đang nằm trong chính tay bạn, bản đồ tương lai của bạn tất cả đều cần bản thân bạn tự vẽ nên”- 20, 30 mười năm vàng quyết định bạn là ai. 

Có thể bạn không tìm được bản ngã của chính bạn nhưng hãy thử đi, biết đâu bạn lại khám phá bạn trong một phiên bản thú vị nào đó. Bản đồ phía trước đang đợi bạn đó.



“Biết mình” là khởi nguồn của hành trình kiếm tìm bản ngã

"Biết mình" là một cụm từ mà bạn có lẽ đã nghe nhiều lần, và thậm chí bạn có thể nghĩ rằng bạn hiểu rõ chính bản thân mình.

Bạn thậm chí có thể nghĩ rằng, tại một điểm nào đó liệu người mà bạn đang nhìn thấy trước gương thực sự là chính bạn hay không. 

Tại sao “biết mình” lại quan trọng vậy? Chúng ta được gì từ điều đó? Nó có đủ để giúp ta có ý thức mơ hồ rằng chúng ta là ai, chúng ta muốn gì, chúng ta cảm nhận được gì và chúng ta có nguồn gốc từ đâu? Điều đó liệu có là đủ. Suy cho cùng, cuộc sống không phải là một cuộc hành trình dài để khám phá sao? Nên bạn được phép mơ hồ về con người mình chăng?

Ừ thì, điều đó cũng không hẳn sai, nhưng hành trình đã bắt đầu, và nếu bạn đã đi trên con đường đó, bạn cũng có thể bắt đầu hành trình khám phá tự nhận thức của chính bản thân bạn.

Biết mình không chỉ giúp bạn hiểu bạn là ai, bạn đang ở đâu trên hành trình tuổi trẻ mà biết mình còn giúp ta hiểu biết những điểm mạnh, điểm yếu, những khát vọng, những đam mê của mình và cả những cơn sóng dữ mà chỉ bạn mới thấu được nơi đáy lòng.

Khi biết lạc lối trên hành trình của mình, biết mình sẽ như la bàn giúp bạn định hướng cuộc đời chính bạn. Bạn hiểu bạn là ai, bạn cần gì thì cũng có nghĩa bạn biết được môi trường nào phù hợp với bạn, bạn biết niềm đam mê của bạn là gì và bạn sẽ cố gắng tìm mọi cách để làm được điều đó. Tin đi, nếu bạn không hề biết chính bạn biết gì thì bạn sẽ mãi loay hoay không biết đâu mới là công việc bạn muốn, đâu với là trường Đại học bạn muốn học, đâu mới là người bạn muốn yêu. Cuộc đời ngắn lắm, lựa chọn cũng không phải vô hạn, cơ hội đến với mỗi người cũng không dư dả, vậy nên hãy biết chính mình. Lầm đường lạc lối một lần thì không sao, nhưng nhiều lần thì bạn sẽ quay lại không kịp. Khi ấy, chấp nhận những thứ không muốn có lẽ là cách bạn phải đối diện.

20 30 mười năm vàng quyết định bạn là ai có viết “ 20 tuổi là độ tuổi còn khá lúng túng, trong tay chẳng có thứ gì nhưng lại tự cho là mình thanh cao; tràn đầy lí tưởng nhưng cũng ảo tưởng quá mức; mới chập chững vào đời nhưng lại tự cho rằng mình nhìn thấu mọi thứ; là độ tuổi đẹp đẽ nhưng lại ngắn ngủi.” 

Vậy thì nếu không biết mình là ai thì bạn đang quá phung phí tuổi trẻ của mình rồi.


Bộ Đọc Để Trưởng Thành


Khám phá bản thân

Chúng ta học để hòa nhập với xã hội nhưng sau đó chúng ta biết được điều gì khiến chúng ta trở nên khác biệt. Vì thế chúng ta phải tự đưa ra quyết định, hiểu rõ về bản thân và chấp nhận khó khăn để nhận ra điểm khác biệt.

Chúng ta thức tỉnh và nhận ra cuộc sống có hạn và do đó nên dành cho những thứ quan trọng. Bạn có thể làm điều gì đó không có nghĩa là bạn nên làm điều đó, hay chỉ do bạn thích nhiều người không có nghĩa bạn nên ở với tất cả bọn họ. Mọi thứ đều đi kèm với chi phí cơ hội, có cái này thì mất cái kia và không ai có thể có hết tất cả được.

Có thể là những "nhà khởi nghiệp" đã 38 tuổi mà vẫn sống cùng mẹ, trắng tay sau 15 năm cố gắng nhưng không được gì. Hay đó là những diễn viên "đang lên" chờ thời với công việc bồi bàn ở các quán ăn và chưa có buổi thử vai nào. Hoặc còn có thể là những người đi từ mối quan hệ này đến mối quan hệ khác, mãi chưa ổn định do bị ám ảnh bởi suy nghĩ vẫn còn có ai đó tốt hơn đang chờ đợi…

Đây đều là những người từ chối, cố tình quên đi thất bại và coi bản thân là vô địch, không giới hạn và có thể vượt qua tất cả. Họ nghĩ rằng, cuộc sống của họ không ngừng phát triển trong khi mọi người đều thấy rất rõ ràng là họ chỉ đang giậm chân tại chỗ.

Vào một lúc nào đó, chúng ta cần học cách thừa nhận cuộc sống này là hữu hạn và không thể hoàn thành mọi giấc mơ thời thơ trẻ, vì vậy, phải chọn ra những gì tốt nhất và gắn chặt cuộc đời mình với những thứ đó mà thôi.

Hãy trải nghiệm, cứ đi rồi sẽ đến, mọi chuyện rồi sẽ ổn, xông pha ra cuộc đời để nắm bắt lấy những cơ hội sẽ tốt hơn khi bạn cứ ngồi yên đợi những thứ hoàn hảo nhất.