Giỏ hàng

TIP CÔNG SỞ 2 - KHẢ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI: HỎI SAO CHO ĐÚNG?

Vì loài người luôn thích được lắng nghe nên để xây dựng mối quan hệ tốt với họ, hãy biết cách đặt câu hỏi. 

Đã bao giờ bạn thấy bế tắc khi muốn tạo dựng một mối quan hệ với ai đó như khách hàng, sếp tổng, nhân viên, đồng nghiệp,bạn bè... nhưng chẳng thể nghĩ nổi cách gì? Tâm lý chúng ta khi được tâm sự, chia sẻ với ai đó sẽ thường thấy thân thiết, gần gũi với người đó hơn. Vậy làm sao để người mình muốn mở lòng với mình? Bí quyết chính là cách đặt các câu hỏi quyền năng. Cuốn sách Tip công sở 2 - Khả năng đặt câu hỏi là tập hợp kỹ năng đạt câu hỏi tuyệt vời giúp bạn thành công trong các tình huống hàng ngày. 

Có lẽ bạn sẽ nhận thấy sức mạnh của câu hỏi khi nhớ lại rằng cả thế giới ngày đêm vẫn trăn trở những câu hỏi bản thể đầy nhức nhối như: “Tôi là ai?”, “Ý nghĩa của cuộc sống là gì?”, những câu hỏi ấy là tiền đề của triết học, tôn giáo, là động lực cho loài người sống và phát triển văn minh, cũng dằn vặt con người trong những bi kịch cá nhân. Với các vĩ nhân luôn có một điểm khiến họ khác biệt đó chính là họ luôn tò mò và trăn trở về những vấn đề chẳng ai cho là to tát hay chưa từng ai dám nghĩ đến. 

 

 

Với một mối quan hệ cũng thế, khi bạn đặt câu hỏi bạn giúp ai đó thực sự suy nghĩ sâu hơn về một vấn đề và chia sẻ những suy nghĩ trong lòng về nó. Người được hỏi đúng câu sẽ chẳng ngần ngại thổ lộ những điều mình suy nghĩ, họ sẽ cảm thấy mình được sẻ chia, trân trọng khi được lắng nghe. Đó là lúc điều kỳ diệu xảy ra khi bạn đã xây dựng được một sợi dây liên kết với họ, đó có thể là một ấn tượng ban đầu thật tốt, thậm chí bạn đã thành công trong việc khai thác những thông tin hơn cả cần thiết về khách hàng hay đối tác của mình. 

Vì loài người luôn thích được lắng nghe nên để xây dựng mối quan hệ tốt với họ, hãy biết cách đặt câu hỏi. 

Cuốn sách này là cẩm nang cụ thể với các câu hỏi được làm sẵn, bạn chỉ cần đọc, hiểu, ghi nhớ và thực hành để sử dụng đúng tình huống. Biết đâu, bạn sẽ tìm được câu hỏi thay đổi đời mình thì sao? 

Cuốn sách có cấu trúc ngắn gọn, khoa học và dễ hiểu 

Instant Research Institude đã chọn một cấu trúc rõ ràng xuyên suốt cho cuốn sách của mình. Cuốn sách gồm được chia thành 7 chương ngắn và mỗi chương bao gồm các chủ đề khác nhau. 

Mỗi chương là một câu hỏi cụ thể mà bạn có thể linh hoạt dùng trong nhiều mối quan hệ và nhiều hoàn cảnh khi bạn muốn làm sâu sắc cuộc chuyện trò của mình hay để đạt được nhưng mục tiêu định sẵn. Tác giả đưa ra tình huống sau đó so sánh cách thông thường ta vẫn nói chuyện hàng ngày với cách đặt câu hỏi gợi mở mới lạ và hiệu quả hơn. Sau khi giúp bạn nhận ra ý nghĩa của câu hỏi cụ thể, cuốn sách luôn dành một trang để ghi chú rõ ràng “Một số gợi ý khi áp dụng câu hỏi này”, với hai phần, phần đầu tiên giải mã sức mạnh và phần thứ hai là liệt kê chi tiết khi nào nên sử dụng câu hỏi này.  

 

 

Phần câu chuyện là các tình huống gần gũi thực tế nên thu hút sự chú ý nhờ sự gần gũi và dễ hiểu. Một lợi thế nữa của cấu trúc này đó là bạn sẽ chẳng phải lo đọc liền mạch một lúc không thì sẽ quên vì mỗi chương được thiết kế độc lập, phù hợp với các bạn đang có ít thời gian. Mặc dù vậy, cách đặt câu hỏi là một kĩ năng cần thực hành liên tục trong đời sống mới có thể nên thành thạo nên cách duy nhất để bạn tận dụng cuốn sách này đó là hãy ngay lập tức dành thời gian làm theo nó nhé. 

Với mỗi chủ đề lại được chia thành những tình huống nhỏ hơn nữa, dường như có thể nói sẽ giải quyết mọi khúc mắc đời sống của bạn. 

Thiết kế khoa học này đảm bảo Tip công sở 2 - Khả năng đặt câu hỏi là cuốn sách dễ đọc, dễ theo dõi, hướng dẫn rõ ràng nên dễ làm theo.  

Điểm nổi bật của cuốn sách 

Đặt câu hỏi đúng là trọng tâm của sự giao tiếp và trao đổi thông tin hiệu quả. Đưa ra câu hỏi đúng đắn trong mọi tình huống giúp bạn cải thiện một loạt kĩ năng trong giao tiếp: giả dụ, bạn có thể thu thập các thông tin hữu ích hơn, học hỏi được nhiều hơn; xây dựng quan hệ bền vững hơn; quản lý cấp dưới hiệu quả hơn và giúp đối phương học hỏi được điều gì đó. Đó là điểm nổi bật của cuốn sách, điều cốt lõi cuốn sách mang lại chính là giúp người đọc có khả năng đặt câu hỏi đúng. 

“Vào tai này, ra tai nọ” là chuyện diễn ra hết sức bình thường trong cuộc sống hàng ngày, và nó còn được áp dụng khi nói đến các hệ thống máy tính: nếu bạn nhập dữ liệu sai, hệ thống sẽ trả về kết quả sai. Chân lý này cũng tương tự trong giao tiếp nói chung: nếu bạn đặt sai câu hỏi, rất có thể bạn sẽ nhận lại câu trả lời sai, hoặc có lẽ không phải là điều bạn muốn nghe. 

Đặt câu hỏi đúng là trọng tâm của sự giao tiếp và trao đổi thông tin hiệu quả. Đưa ra câu hỏi đúng đắn, phù hợp với tình huống giúp bạn cải thiện một loạt kĩ năng trong giao tiếp: giả dụ, bạn có thể thu thập các thông tin hữu ích hơn, học hỏi được nhiều hơn; xây dựng quan hệ bền vững hơn; quản lý cấp dưới hiệu quả hơn và giúp đối phương học hỏi được điều gì đó. 

Vậy nên cuốn sách Tip công sở 2 - Khả năng đặt câu hỏi sẽ giúp bạn có kỹ thuật đặt đúng câu hỏi, hướng dẫn bạn chi tiết những kỹ thuật đó một cách hiệu quả.