Giỏ hàng

AN NHIÊN GIỮA NHỮNG BỘN BỀ - SỨC MẠNH CỦA THIỀN NƠI CÔNG SỞ

Liệu việc trở nên hạnh phúc với những công việc mà chúng ta không thích có phải là khả thi không, hoặc thậm chí có phải là khôn ngoan không? Câu trả lời này nằm trong cuốn sách “An Nhiên Giữa Những Bộn Bề”, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Khi nhận công việc hiện tại, bạn có hi vọng rằng nó sẽ làm bạn hạnh phúc không? Bạn có mong đợi sẽ có một mối liên hệ với các đồng nghiệp của mình không? Còn bản thân công việc thì sao? Bạn có tưởng tượng rằng công việc của bạn sẽ bổ sung cho cuộc sống bên ngoài công việc của mình không, và hòa hợp với nhau theo một cách mang lại cảm giác độc nhất và bổ ích không? Việc vật lộn với những vấn đề của công việc và hạnh phúc mang tới nhiều câu hỏi quan trọng: Liệu việc trở nên hạnh phúc với những công việc mà chúng ta không thích có phải là khả thi không, hoặc thậm chí có phải là khôn ngoan không? Câu trả lời cho tất cả những câu hỏi trên là có. Có những công cụ thực tế để chúng ta sử dụng nhằm đạt năng suất cao hơn, thỏa mãn và bình yên hơn trong công việc. Câu trả lời này nằm trong cuốn sách “An Nhiên Giữa Những Bộn Bề”, hãy cùng tìm hiểu nhé.

 

Sách: An nhiên giữa những bộn bề - Sức mạnh của thiền nơi công sở 

Chánh niệm tại nơi làm việc có nghĩa là gì?

 

Trong cuốn sách “An Nhiên Giữa Những Bộn Bề” tác giả chỉ ra rằng: Có chánh niệm tức là trở nên ý thức hơn về trải nghiệm của chúng ta trong khoảnh khắc hiện tại; trở nên hiện diện và cởi mở hơn. Dù chúng ta có thể sợ hãi rằng trạng thái tâm trí này sẽ cản trở khả năng hoàn thành công việc của chúng ta, nhưng điều ngược lại mới đúng. Để thoát khỏi sự mơ màng và quay lại tập trung, để trau dồi khả năng bắt đầu lại sau khi mắc sai lầm, để có một cách thức giúp ta không sa đà vào lo lắng và diễn giải sai lạc, để có khả năng lắng nghe sâu sắc – đây đều là những khía cạnh của chánh niệm, và chúng đều có thể tăng cường sự sáng tạo, tinh tế và năng suất làm việc của chúng ta. Hơn nữa, những người có chánh niệm thường là những người hay cười và dễ cười hơn.

 

Thiền định: Sự cân bằng

Chúng ta đang sống trong một thế giới phức tạp. Chuẩn mực mới của thời đại bị kéo giãn quá mức này đòi hỏi chúng ta phải tung hứng những nhu cầu ngày càng xuất hiện nhiều thêm. Lượng nội dung khổng lồ dung nạp vào hằng ngày (mà được con người thời đại số gọi là thông tin) khiến chánh niệm trở thành một thách thức ngày càng khó khăn hơn, đặc biệt là trong những môi trường làm việc bận rộn. Khi chúng ta thay đổi qua lại, giữa điện thoại và máy tính, giữa những bổn phận và hạn chót, chúng ta có thể thấy bản thân đang khao khát một chút cân bằng để giúp mình tìm thấy sự thăng bằng giữa vô vàn những phiền nhiễu.

 

Sách: An nhiên giữa những bộn bề - Sức mạnh của thiền nơi công sở 

Sự cân bằng là trụ cột đầu tiên cho hạnh phúc tại nơi làm việc, bởi vì nếu thiếu nó, chúng ta sẽ khó có thể làm tốt hoặc tận hưởng công việc của mình. Thiếu không gian để thở khi đối mặt với những đòi hỏi liên tục trong công việc, chúng ta sẽ không thể sáng tạo, có năng lực hay vui vẻ. Chúng ta sẽ không hòa hợp được với người khác, không thể kiềm chế khi bị chỉ trích, hoặc không kiểm soát được mức độ căng thẳng hằng ngày của mình. Giống như một tòa nhà vững chắc cần một nền tảng cân bằng và kiên cố, chánh niệm cung cấp nền tảng thiết yếu mà chúng ta cần nếu muốn vượt qua những căng thẳng trong công việc và tìm cách phát triển bản thân.

Một số lưu ý: Thời gian và ưu tiên

 

Sách: An nhiên giữa những bộn bề - Sức mạnh của thiền nơi công sở

Thời gian có vẻ như là kẻ thù của chúng ta tại nơi làm việc. Thường thì ta cảm thấy có quá ít thời gian khi đang bị quá tải công việc; hoặc lại quá thừa thãi khi chúng ta canh giờ, đợi ngày làm việc kết thúc. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy quá tải, hãy dành một khoảnh khắc ngắn, định tâm – chỉ kéo dài khoảng ba hơi thở – để kết nối với cảm nhận sâu sắc hơn về bản thân. Dưới đây là một số lưu ý nhỏ được đề cập tới trong cuốn sách “An Nhiên Giữa Những Bộn Bề”

• Nghỉ trưa. Bạn gần như chắc chắn có quyền nghỉ trưa 30 hoặc 60 phút. Đây là khoảng thời gian của cá nhân bạn để xả hơi khỏi công việc và nạp lại năng lượng cho buổi chiều, cho nên hãy tận dụng nó.

• Hãy thực tế về thời gian của bạn. Bạn không thể làm lượng công việc của 15 tiếng đồng hồ trong một ngày làm việc tám tiếng.

• Tách biệt đời sống cá nhân khỏi đời sống công việc của bạn. Điều này sẽ làm giảm căng thẳng và đảm bảo rằng chuyện làm ăn của công ty ở lại văn phòng và không về nhà với bạn.

• Hiểu rõ mô tả công việc của bạn. Đừng nên có cảm giác bạn luôn phải gánh trách nhiệm cho những công việc không phải của mình. Tất nhiên, tôi không có ý nói rằng bạn không thể giúp đỡ một đồng nghiệp đang cần trợ giúp.


Thông qua thiền định, ta có thể thay đối suy nghĩ của mình,  rằng các vấn đề trong công việc là một nguồn lực tiềm năng để đạt được nhận thức sáng tỏ hơn, thay vì những chướng ngại vật vô giá trị, và bắt đầu nhận ra tiềm năng thực sự của những thách thức mà công việc mang lại. Dù đối với nhiều người, công việc là một gánh nặng hoặc tệ hơn, thì nó cũng có thể là một nơi mà chúng ta có thể học hỏi, phát triển và trở nên hạnh phúc hơn nhiều. Hy vọng, cuốn sách “An Nhiên Giữa Những Bộn Bề” sẽ là người đồng hành đáng tin cậy của bạn mỗi ngày nhé.