Giỏ hàng

MUỐN GIÀU CÓ, TRƯỚC TIÊN PHẢI BIẾT QUẢN LÍ TIỀN BẠC

Mọi người thường nghĩ rằng để giàu có thì cần kiếm được nhiều tiền. Điều đó đúng, nhưng chỉ là một mặt của đồng xu. Muốn được như vậy, trước tiên cần hiểu được  bản chất của đồng tiền. Nếu không, thì cái sự dư thừa của cải, tiền nghìn bạc vạn chỉ tồn tại trong thoáng chốc mà thôi. 

CẦN ĐƯỢC HIỂU VỀ TIỀN BẠC CÀNG SỚM CÀNG TỐT 

 

Thời xưa, khi nền văn minh của loài người vừa mới ra khỏi thời kỳ dã man và từng bước trở nên văn minh, những hoạt động trao đổi chỉ dừng lại ở hàng đổi hàng, vật đổi vật. Điều này gây không ít khó khăn cho tất cả, vì nhu cầu và sản phẩm của mỗi người là khác nhau, phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể thu về thứ mình cần. Từ đó một giải pháp nảy sinh là quy định một vật ngang giá cho tất cả. Và đây chính là sự khởi đầu của tiền tệ. Tiền có thể đổi được hàng hóa vật chất. Có nhiều tiền đồng nghĩa với giàu có, nhiều của cải. 

Mọi người thường nghĩ rằng để giàu có thì cần kiếm được nhiều tiền. Điều đó đúng, nhưng chỉ là một mặt của đồng xu. Muốn được như vậy, trước tiên cần hiểu được  bản chất của đồng tiền. Nếu không, thì cái sự dư thừa của cải, tiền nghìn bạc vạn chỉ tồn tại trong thoáng chốc mà thôi. 

Con người, như lời một bài hát, sống trên đời chỉ được khoảng 60 năm. Vậy chẳng phải sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể giàu, hay chí ít, cũng là tự do tài chính, không bị “cơm áo ghì sát đất” hay sao? 

Và vì thế, chúng ta, hay con em chúng ta, cần được dạy và hiểu về đồng tiền càng sớm càng tốt. 

CHÚNG TA CẦN BIẾT GÌ VỀ TIỀN BẠC? 

 

Là một chuyên gia tư vấn tài chính giàu kinh nghiệm, Joanne Lai hiểu hơn ai hết về tiền bạc và đã khái quát những điều cơ bản nhất trong cuốn sách của mình – Những bài học về tiền bạc cùng thế giới hoang dã

Cuốn sách trình bày những điều cơ bản nhất về chủ đề, từ những ham muốn của chúng ta hình thành những lựa chọn và phong cách tiêu dùng, về việc tiết kiệm, về khái niệm lạm phát, lãi kép thẻ tín dụng, tầm quan trọng của một người cố vấn và các kế hoạch đầu tư. Không chỉ vậy, tác giả còn cho rằng là một thành viên trong cộng đồng, chúng ta cũng có trách nhiệm nhất định với mọi người. 

Hướng đến đối tượng độc giả là thanh thiếu niên, Joanne Lai lồng ghép những kiến thức vào những câu chuyện của những loài vật, khiến những điều phức tạp nói trên trở nên dễ hiểu hơn bao giờ hết. 

Tác giả cho rằng để có thể tự do về tài chính, cần đạt được bốn điều kiện như sau. 

Đầu tiên là về tư duy. Khi đã phân biệt về nhu cầu và ham muốn, ta sẽ biết được rằng nên ưu tiên dùng đồng tiền để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết, sau đó mới đến những ham muốn có phần cá nhân hơn. 

Thứ hai là động lực. Bạn muốn cực kỳ giàu có hay chỉ muốn sống thoải mái, có thể vững vàng trước bất kì biến động nào, hoặc muốn thảnh thơi khi về già với một khoản tiền tiết kiệm? Khi có động lực cho mình, bạn sẽ biết cách lập kế hoạch và hành động. 

Thứ ba là cách quản lí tiền bạc. Bạn cần hiểu những dòng tiền vào và ra của mình, rằng có một nguồn thu nhập thụ động là một điều tốt, rằng cần biết so sánh giá cả để tối ưu số tiền mình bỏ ra, để kìm hãm bớt những ham muốn thường là vô bổ. Bạn sẽ biết được cách hoạt động của thẻ tín dụng, của các loại hình đầu tư: cổ phiếu, trái phiếu, các loại quỹ. 

Cuối cùng là tiếp tục tìm hiểu những kiến thức cao hơn, từ nhiều nguồn khác nhau: sách báo, Internet, hoặc một chuyên gia tư vấn tài chính nhằm đầu tư. 

Tác giả nêu ra một điều quan trọng: ta nên biết tiết kiệm tiền và học cách đầu tư càng sớm càng tốt, điều này sẽ góp phần xây dựng và hiện thực hóa mục tiêu của chúng ta, dù có là gì đi chăng nữa. 

Như đã nói ở trên, hướng tới thanh thiếu niên, tác giả đã sử dụng một văn phong gần gũi, dễ hiểu, và còn đặc biệt tổng kết lại những kiến thức vào phần cuối sách bằng vài lời vô cùng ngắn gọn. 

Có thể nói rằng cuốn sách sẽ trang bị cho con em chúng ta những kiến thức cơ bản nhất về chủ đề mà những người trưởng thành ai cũng quan tâm: đồng tiền và cách để không bị phụ thuộc vào nó. Thiết nghĩ, sẽ thật tốt khi dành cho con em món quà sinh nhật là cuốn sách này, cùng đọc và giải đáp các câu hỏi có thể xuất hiện. Và biết đâu, chính chúng ta lại nghiệm ra được điều gì đó có ích cho bản thân, cho lối sống và phong cách chi tiêu của mình từ cuốn sách này?