Giỏ hàng

TIP CÔNG SỞ 1 - KHẢ NĂNG SẮP XẾP CÔNG VIỆC

Cùng với nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh, hằng ngày chúng ta phải xử lí đủ thứ việc: học hành, công việc, gia đình, cá nhân, việc càng nhiều, đầu óc càng dễ stress. Bạn luôn cảm thấy công việc chồng chất rối rắm, không biết phải bắt tay vào làm từ đâu. Khi có quá nhiều vấn đề phải suy nghĩ, con người thường vì không thể giải quyết được hoặc lo sợ có sai sót mà tự gây cho mình gánh nặng tâm lí, từ đó khiến cho bản thân rơi vào trạng thái lo lắng, chịu áp lực lớn, không sao đến bước hành động được. Nếu bạn có bất kì biểu hiện nào trong số dó thì hãy đọc cuốn sách “Tip công sở - Khả năng sắp xếp công việc”, mọi vấn đề rắc rối của bạn sẽ được giải quyết! 

 

 

Khả năng sắp xếp là gì? 

Khi đề cập đến “khả năng sắp xếp”, phần lớn chúng ta sẽ nghĩ tới việc dọn dẹp nhà cửa. Kì thực, cho dù là trong sinh hoạt hằng ngày hay trong công việc, từ việc dọn dẹp phòng ốc, sắp xếp các file tài liệu trên máy vi tính hoặc dọn dẹp bàn làm việc đều cần đến khả năng sắp xếp. Do đó, nói một cách tổng quát thì khả năng sắp xếp chính là khả năng quy hoạch hợp lí, tận dụng được tối đa nguồn tài nguyên.  

“Thanh lọc” đầu óc 

Cùng với nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh, hằng ngày chúng ta phải xử lí đủ thứ việc: học hành, công việc, gia đình, cá nhân, việc càng nhiều, đầu óc càng dễ stress. Bạn luôn cảm thấy công việc chồng chất rối rắm, không biết phải bắt tay vào làm từ đâu. Khi có quá nhiều vấn đề phải suy nghĩ, con người thường vì không thể giải quyết được hoặc lo sợ có sai sót mà tự gây cho mình gánh nặng tâm lí, từ đó khiến cho bản thân rơi vào trạng thái lo lắng, chịu áp lực lớn, không sao đến bước hành động được. 

Để tránh mắc kẹt trong mớ bòng bong công việc, chi bằng bạn hãy lấy giấy và bút ra liệt kê những việc cần phải giải quyết, sau đó tiến hành sắp xếp lại mạch tư duy. Quá trình sắp xếp mạch tư duy cũng chính là quá trình “thanh lọc” đầu óc, sau khi “thanh lọc” đầu óc chúng ta mới có thể tập trung tinh thần và sức lực để giải quyết từng việc một, chứ không phải cùng một lúc suy nghĩ quá nhiều vấn đề. Một cây bút, một tờ giấy, hãy ghi lại tất cả những suy nghĩ trong đầu bạn. Bằng cách này bạn sẽ cảm thấy mỗi khi viết ra được một việc sẽ giống như bạn gỡ bỏ được một tảng đá đang đè nặng tâm lí của mình. Khi đã thanh lọc những suy nghĩ trong đầu, bộ não của bạn sẽ được giải phóng. Liệt kê những công việc cần giải quyết ra giấy, chúng ta có thể căn cứ vào mức độ quan trọng, cấp bách để sắp xếp trình tự xử lí, hơn nữa còn có thể tập trung nhiều thời gian và tinh lực cho những việc quan trọng, cũng không vì quá bận rộn mà bỏ quên những việc nhỏ. 

Có thể thấy, sau khi “thanh lọc” đầu óc bằng cách ghi ra giấy những công việc cần phải làm, bộ não của chúng ta sẽ trở nên linh hoạt hơn nhiều, không còn bị rối bời, quá tải bởi những việc nhỏ, như vậy chúng ta có thể dễ dàng đối mặt với cuộc sống hơn. 

Sắp xếp cho đầu óc nghỉ ngơi 

 

 

Rất nhiều người cho rằng mình đã nắm được khả năng sắp xếp và phương pháp quản lí thời gian nên cảm thấy tràn đầy nhiệt huyết, lập tức sắp xếp lịch trình của mình đặc kín. Nhưng họ đâu biết rằng, làm vậy rất dễ bị kiệt sức, dẫn đến tình trạng các kế hoạch trong lịch trình họ đặt ra không thể hoàn thành. Kế hoạch do chính mình đặt ra nhưng lại không thể hoàn thành dễ đẩy con người ta rơi vào cảm giác thất bại và những cảm xúc tiêu cực khác. Như vậy thành ra khả năng sắp xếp công việc dường như lại đem đến những bất lợi cho bản thân bạn mất rồi! 

Thực ra, vấn đề nằm ở chính bản thân bạn. Bởi vì khi sắp xếp nội dung công việc và lên kế hoạch thực hiện, bạn đã bỏ qua vấn đề nghỉ ngơi. Trong suy nghĩ của phần lớn mọi người, nghỉ ngơi đồng nghĩa với việc vui chơi, như vậy là lãng phí thời gian, làm chậm trễ lịch trình. Đây là một suy nghĩ cực kì sai lầm. Nghỉ ngơi là khoảng thời gian để chúng ta “xả hơi” trong giai đoạn bận rộn, giúp cho bộ não và cơ thể được thư giãn trong thời gian ngắn. Biết sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc một cách khoa học sẽ giúp cho chúng ta giải quyết công việc được hiệu quả hơn. 

Trên thực tế, thời gian nghỉ ngơi hợp lí chính là chất xúc tác tốt nhất để công việc thành công, sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Chúng ta ai cũng biết, rượu mà dùng phương pháp ủ nhanh thường có vị nhạt nhẽo, không ngon. Trong khi đó, những loại rượu ủ lâu năm thường có vị đậm đà, thơm ngon. 

Cuốn sách “Tip công sở - Khả năng sắp xếp công việc” được trình bày bằng những ví dụ thực tiễn và minh họa sinh động, giúp bạn đọc làm quen khái niệm và nắm bắt dễ kĩ năng sắp xếp công việc vô cùng quan trọng trong công việc và cuộc sống của mình.