Giỏ hàng

05 TRÍCH ĐOẠN ĐÁNG SUY NGẪM TRONG "RỒI MỘT NGÀY BẠN SẼ HIỂU" CỦA MR.THINKER

Rồi một ngày bạn sẽ hiểu, cuốn sách mang trong mình "sứ mệnh" giúp bạn có thêm một lăng kính để tìm hiểu về cuộc sống. Qua lăng kính của Mr.Thinker, có thể bạn sẽ thấy nó thật vô lí nhưng đôi khi lại phải gật gù tán thưởng về sự trùng lặp đến lạ thường. 

Dưới đây là 5 đoạn trích đặc sắc trong cuốn sách "Rồi một ngày bạn sẽ hiểu". Mời bạn nhâm nhi li trà và đọc chúng với một tâm thế thoải mái nhất.

Sách: Rồi một ngày bạn sẽ hiểu

1, 

Rất nhiều người tưởng rằng tất cả những người thành công hơn mình đều cần cù hơn mình. Sai, phần lớn họ thành công hơn nhờ may mắn. Bạn thấy tôi thành công thế này, nhưng tôi đâu nói rằng mình cần cù bao giờ? Khi báo chí hỏi tôi, tôi luôn mỉm cười đáp: đều là do may mắn thôi. Nghe rất ngầu đúng không? Tôi mà là con gái chắc tôi đã yêu mình mất rồi.
Thế nên, đừng tin vào lời nói rằng người ưu tú hơn mình ắt cần cù hơn mình. Cần cù có gì hay mà khoe khoang, đó là yêu cầu cơ bản trong công việc. Tất cả công nhân trong nhà máy Foxconn đều rất cần cù, điều này đâu thể so sánh được? Phần lớn mọi việc trên đời này có được đều là nhờ may mắn, với tới được thì với, không với tới được thì sống yên ổn hết đời cũng hay. 
Vì bạn luôn nghĩ cần cù ắt thành công, nên bạn rất dễ xao nhãng với cuộc sống ngay trước mắt, bỏ qua những niềm vui nho nhỏ trong hiện tại. Điều bi kịch nhất là bạn cần cù nhưng lại không biết hưởng thụ quá trình đó, như thế chẳng phải là quá phí phạm hay sao? 

 

2, 

Có một người bạn của tôi từng nói rất hay: Người độc thân luôn muốn tìm cách giải tối ưu cho cả ván cờ nên lúc nào cũng thất bại; người đã kết hôn chỉ cần tìm cách giải tối ưu cho một nước cờ nên rất dễ thỏa mãn, chỉ cần đối phương không có khuyết điểm của người bạn đời hiện tại là họ đã chấp nhận rồi. Nói một cách đơn giản, điều đó nghĩa là: Trước khi cưới con người theo đuổi sự hoàn hảo rồi phát hiện ra hoàn toàn không có người hoàn hảo; sau khi cưới chấp nhận sự không hoàn hảo, thế là chấp nhận số phận, bắt đầu tìm kiếm tình yêu thuần túy. 
Thế nên người độc thân phải học tâm thế của người đã kết hôn, càng sớm chấp nhận sự không hoàn hảo càng tốt, vì dù bạn lấy ai, đối phương đều ít nhiều sẽ làm bạn thất vọng. Vì vậy, điều người độc thân phải làm chính là tìm kiếm một đặc điểm sẽ không làm mình thất vọng nhất, chứ không phải là một con người. Ví dụ, bạn cảm thấy biết nấu ăn ngon. Đánh giá đúng đặc điểm của một con người đáng tin cậy sẽ tốt hơn đánh giá đúng một người. 
Còn những người đã kết hôn phải cố gắng biến những người bạn đời hiện tại thành tình yêu đích thực, sống như đang hẹn hò với nhau, ngày ngày thêm một vài niềm vui nho nhỏ, cố gắng "khai quật" điểm sáng ở đối phương. Ví dụ: 
Tuy đối phương "phổi bò" nhưng rẩ phóng khoáng, không so đo chuyện bạn suốt ngày biếu tiền cha mẹ. 
Tuy đối phương yếu đuối nhưng rất ân cần, luôn quan tâm đến cảm xúc của bạn. 
Tất nhiên, nếu mọi ưu điểm mà đối phương có bạn đều không quan tâm, nhưng khuyết điểm của họ lại chính là thứ mà bạn không thể chấp nhận nổi thì hãy dũng cảm kết thúc mối quan hệ, đi tìm kiếm người có đặc điểm mà bạn thực sự yêu thích. Ngã một keo, leo một nấc, đừng mù quáng lao đầu vào hôn nhân lần nữa rồi lại đi vào vết xe đổ. 

 

3, 

Thế giới này không hoàn toàn lí tưởng như bạn mong muốn, một số ít bận rộn thay đổi thế giới, còn đại đa số thì bận đứng cạnh giễu cợt cười chê. 
Thế nên thế giới này cũng cho thấy hai loại cuộc đời: Một là bận đáp trả những lời cười cợt chế giễu, phí bao tinh lực vào việc giải thích và chứng minh, cuối cùng chẳng làm nên việc gì; loại thứ hai là mỉm cười bước về phía trước, bằng hết nỗ lực này đến nỗ lực khác nói với thế giới rằng, tôi lập chí không sống hoài sống phí kiếp này. 
Trong tất cả những người giễu cợt bạn, có một loại người hoàn toàn không liên quan đến bạn, thậm chí cả đời bạn cũng không có cơ hội quen biết họ. Nhưng những người này làm đủ trò giễu cợt cười nhạo bạn ở mọi lúc mọi nơi. Đối với sự ác ý này, không cần bỏ ra bất cứ tinh lực nào để đáp trả. 
 

4, 

Khi bạn chuẩn bị sẵn sàng, người yêu tuyệt vời mới xuất hiện, nếu không, cho dù xuất hiện trong cuộc đời, bạn cũng sẽ vì bản thân nhu nhược, bận rộn kiếm tiền mà không thể thực sự yêu nhau. Nhớ lại quá khứ, tôi đã phụ lòng rất nhiều người, cũng bỏ lỡ rất nhiều người. Nhưng cuộc sống chính là như vậy, nhiều người rất tốt, nhưng không hợp với tôi của thời điểm đó. Vì vậy ở vào thời khắc đó, tôi thường có cảm giác bất lực, muốn nắm bắt thứ gì đó nhưng lại không nắm bắt được gì cả. 
 

5, 

 

Có lẽ thế giới này chính là một nơi mà người ta truyền áp lực cho nhau để xam ai mềm lòng hơn. Bạn mềm lòng, do dự, áp lực của bạn liền ập tới, người khác cũng đẩy áp lực vốn thuộc về họ lên đầu bạn, cuối cùng khiến bạn khốn đốn, còn họ thì ăn lẩu, hát hò, vui vẻ xem bạn giải quyết thế nào. 
Tuy bác "Người nhện" từng nói: "Năng lực càng lớn, trách nhiệm sống càng lớn", nhưng có lúc chúng ta buộc mình phải lạnh lùng, vì lạnh lùng mới có thể đơn giản hóa sự việc, chứ không phải là tự mình gánh mọi áp lực. Phải làm cho mỗi người đều phải chịu trách nhiệm của mình, như thế bạn mới không bị những đứa trẻ to xác bao vây, những người này đều đợi bạn ngại ngùng, sau đó họ không biết hổ thẹn là gì, vui vẻ tự tại như thường. Thành thử lúc này, nếu có người vay bạn tiền đã đến lúc trả, hãy lập tức nhắc anh ta, đừng tự dằn vặt mình nữa. Đó vốn không nên là áp lực của bạn. 
Nếu người khác không thực hiện nghĩa vụ vốn thuộc về họ, hãy nói rõ với đối phương để đối phương lo lắng, còn mình thì cứ ăn uống vui vẻ. Đó vốn không nên là vấn đề bạn cần lo lắng.