Giỏ hàng

BẠN CÓ BIẾT: DIỆN MẠO, CÁCH ĂN MẶC CỦA NHÂN VIÊN CHIẾM GẦN 70% KĨ NĂNG BÁN HÀNG

Trong cuốn sách “Những bài học đắt giá trong bán hàng”, tác giả Chu Chí Cương đã chỉ ra 3 cách hữu ích để tạo ấn tượng tốt với khách hàng mà bất kỳ nhân viên nào cũng cần tham khảo. 

ĂN MẶC TÙY TIỆN LÀ TỐI KỴ TRONG BÁN HÀNG 

Richard là một nhân viên bán hàng vô cùng tài năng, từ trước tới nay đều được khách hàng chào đón nồng nhiệt, doanh số bán hàng luôn đứng đầu. Một lần anh đi gặp một vị khách hàng cũ. Thời tiết ngày hôm đó không đẹp, trước khi ra khỏi nhà trời bỗng đổ mưa, Richard sợ dính nước mưa ướt bộ comple mới nên thay sang bộ đồ cũ lâu rồi chưa mặc và chiếc giày đi mưa màu xám.  

Richard tới công ty kia, đưa danh thiếp ra, yêu cầu gặp mặt giám đốc công ty. Đợi mãi, Richard mới nhìn thấy vị giám đốc kia. Không ngờ vị giám đốc trước kia rất muốn mua sản phẩm lại nói bằng giọng lãnh đạm: “Chuyện này tôi đã phân phó cho cấp dưới rồi, anh tìm dịp nào đó nói với anh ta nhé”.  

Đây là lần đầu tiên Richard nhận được sự đối xử lạnh nhạt như thế này. Trên đường quay trở về, anh xét lại mình: “Hôm nay mình làm không tốt ở đâu sao? Có gì khác với thường ngày sao?”.  

Khi đi ngang qua cửa kính của siêu thị anh mới bừng tỉnh: Richard thường ngày, mỗi lần đi chào hàng đều ăn mặc chỉnh tề, sạch sẽ, mặt mũi hăm hở. Còn Richard hôm nay: bộ comple cũ, giày đi mưa màu xám, trông chẳng khác nào một kẻ lang thang, ai lại tin anh có sản phẩm tốt cơ chứ! 

Quả thực trong nghề bán hàng, kĩ năng, kinh nghiệm và năng lực cá nhân của nhân viên bán hàng sẽ quyết định doanh số bán hàng. Nhưng việc thành công kí kết đơn hàng còn chịu ảnh hưởng của những nhân tố khác. Theo thống kê, diện mạo, cách ăn mặc của nhân viên bán hàng chiếm gần 70% kĩ năng bán hàng. 

Những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm đều biết rằng bao bì sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng một loại sản phẩm nếu có bao bì đẹp, khi chào hàng sẽ được ưa thích hơn. Muốn trở thành một nhân viên bán hàng ưu tú thì phải hiểu rằng “bao bì” của bản thân cũng là một phần hết sức quan trọng của quá trình chào hàng. 

3 YẾU TỐ ĐỂ TẠO THIỆN CẢM VỚI KHÁCH HÀNG 

Tác giả Chu Chí Cương viết trong cuốn “Những bài học đắt giá trong bán hàng” rằng, muốn để lại ấn tượng tốt cho khách hàng, về diện mạo, cách ăn mặc cần phải chú ý những khía cạnh sau:  

(1) Chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ.  

Kiểu tóc phải thích hợp, đừng tùy tiện xõa tóc, mái tóc phải gọn gàng. Bàn tay sạch, không để móng tay dài, không sử dụng sơn móng tay có màu quá nổi bật. Phải giữ gìn vệ sinh răng miệng, không để có mùi lạ. Giữ gìn vệ sinh khuôn mặt, không bóng dầu, không để râu.  

(2) Ăn mặc phải đúng mực.  

Lựa chọn trang phục phải phù hợp với độ tuổi, thân phận và nơi xuất hiện; trang phục phải gọn gàng, thay đổi theo mùa, theo trào lưu. Bộ comple của nam giới nên chọn màu tối, kích cỡ vừa vặn, áo sơ mi và cà vạt không được quá sặc sỡ, giày da phải sạch sẽ, không sờn rách, giày da màu tối tránh phối với tất màu trắng. Nữ giới kị mặc váy da màu đen, tất chân nhất định phải lành lặn, trang sức phối hợp không nên quá khoa trương.  

(3) Đồ mang theo bên mình phải gọn gàng.   

Sách giới thiệu sản phẩm, sản phẩm mẫu, hợp đồng, đơn đặt hàng, danh thiếp, máy tính xách tay mà nhân viên bán hàng mang theo bên mình phải được sắp xếp ngăn nắp. 

THUẬN LỢI CHINH PHỤC HẾT KHÁCH HÀNG NÀY ĐẾN KHÁCH HÀNG KHÁC 

Bên cạnh diện mạo, cách ăn mặc thì còn vô vàn những điều khác mà nhân viên bán hàng cần lưu ý trong quá trình tiếp xúc với khách hàng. Trên thực tế, bán hàng chưa bao giờ là một công việc dễ dàng bởi nó yêu cầu nhiều kỹ năng thuần thục ở mức độ cao, đòi hỏi hội tụ nhiều yếu tố khác nhau ngoài kỹ năng chuyên môn. Hơn nữa, trong từng yếu tố đó đều ẩn chứa những rủi ro nhất định mà nhân viên bán hàng cần chú ý phòng tránh, nhằm giảm thiểu những thất bại không đáng có. 

Cách phòng tránh tốt nhất chính là học hỏi kinh nghiệm thực tế, từ những bài học được truyền lại từ giới tinh anh trong ngành bán hàng. Mà cuốn sách “Những bài học đắt giá trong bán hàng” của tác giả Chu Chí Cương chính là tổ hợp hoàn chỉnh nhất của những bài học đó! 

Đối với nhân viên bán hàng, không có gì tốt hơn là vừa cải thiện được bản thân, vừa tránh vấp phải những sai lầm khi tác nghiệp. “Những bài học đắt giá trong bán hàng” chắc chắn sẽ giúp bạn thuận lợi chinh phục hết khách hàng này đến khách hàng khác!