Giỏ hàng

GIẢI PHÁP NÀO CHO NHỮNG RỦI RO TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Rủi ro tài chính là điều không ai mong muốn, nhưng nó vẫn luôn tồn tại và có nguy cơ cao trong cuộc sống của bạn. Chính vì vậy, bạn cần biết và phòng tránh rủi ro tài chính để không bị rơi vào những chiếc bẫy gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng tới cuộc sống của mình.  

 

 

Hãy tự bảo vệ mình trước những rủi ro tài chính 

Cũng như những doanh nghiệp, bản thân mỗi cá nhân hoặc hộ gia đình đều phải đối mặt với việc tài chính và quản lý tài chính. Từ những nguồn thu, chi, đầu tư, tiết kiệm,… nếu bạn không có khả năng quản lý thì cũng dễ dàng lâm vỏ cảnh gặp những rủi ro trong sinh hoạt thường ngày. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có riêng một bộ phận để thực hiện quản lý thì bạn cũng nên tự mình quản lý tài chính cá nhân một cách tốt nhất và biết cách phòng chống rủi ru tài chính cá nhân là một phần không thể thiếu.  

 

 

Bạn có từng nghĩ đến việc làm thẻ tích điểm, thẻ predium, mua sắm trên truyền hình,… cũng rất dễ dẫn đến rủi ro tài chính.  

Phân tích một chút về ví dụ việc tích điểm: 

Thẻ tích điểm ngày nay là thứ khá thông dụng, hay được những cửa hàng đồ gia dụng phát hành để giúp khách hàng có thể tích điểm khi mua sắm. Điểm sau khi được tích sẽ có thể sử dụng như một loại tiền để thanh toán lần mua hàng sau. Khi tích điểm đủ nhiều, khách hàng sẽ cảm thấy mình được lời, chiến thuật này được sử dụng trong rất nhiều ngành kinh doanh. Một ví dụ điển hình đó chính là chiến thuật giảm gái vé của các hãng hàng không tùy vào số dặm bay trước đó của khách hàng. 

Nhưng thực sự, khách hàng có được lời như họ nghĩ? 

Hãy thử so sánh giữa việc vào một cửa hàng có hệ thống tích điểm, nhưng bạn lại không hề sử dụng tích điểm và chỉ trả đúng số tiền cho món hàng một lần, và việc mua sắm ở cửa hàng đó rất nhiều lần để tích điểm, rồi sau đó lại đến cửa hàng một lần nữa để dùng số tích điểm bạn có. Theo bạn, trong hai việc trên, việc nào có lợi hơn? 

Câu trả lời sẽ là: Không tích điểm và mua lần nào trả tiền lần đó. Nếu đứng ở vị trí khách hàng, việc tích điểm thật sự không có lợi ích gì cả. 

Vậy thì bản chất của việc tích điểm là gì?  

Đó chính là việc được giảm giá khi mua sắm tại một cửa hàng. Hay nói một cách chính xác hơn, “điểm” là loại “tiền” chỉ có thể sử dụng được tại cửa hàng đó. Nếu dùng thuật ngữ kinh tế, thì đó là khi khách hàng trả tiền mặt cho cửa hàng, để làm bằng chứng, cửa hàng đưa cho khách một thứ gần giống như“trái phiếu”. 

Khi mua một món hàng mà không tích điểm thì cảm giác như lượng tiền ta phải trả nhiều hơn so với khi mua món hàng cùng giá trị nhưng tích điểm, phải không? 

Tóm lại, bản chất của việc tích điểm chỉ là bạn trả tiền mặt cho một cửa hàng A để mua “điểm” – thứ chỉ có thể dùng tại (hệ thống)cửa hàng đó. 

Điều ta cần thấy qua ví dụ này là gì? Là khi ta cảm thấy bản thân đang được lời thì rất cả khả năng ta đang rơi vào cái bẫy rủi ro tài chính. Đừng suy nghĩ đơn giản khi thấy những quảng cáo mua trả góp với lãi suất 0% hay mua sắm trên truyền hình vì giá “hời” mà mất đi cơ hội được trải nghiệp, đánh giá thực tế, để tránh khỏi trường hợp “tiền mất tật mang”. Nghệ thuật bán hàng tinh tế và những chiến thuật kinh doanh khéo léo thu về lợi ích cho nhà sản xuất, người bán hàng còn khách hàng chúng ta chỉ là những con cá.  

Đừng ngoãn ngoãn đớp những miếng mồi có vẻ thơm đó, hãy suy nghĩ thật kĩ, nhìn nhận từ nhiều góc độ. Có thể bạn sẽ thấy thật phiền toái nhưng đấy lại là cách bạn giữ cho ví tiền của mình không bị cháy!  

Trang bị cho mình những kiến thức căn bản nhất 

Một điều rất dễ hỏi đó là, bảo vệ tài chính cá nhân của mình thì cũng chính là “nắm được những kiến thức về đồng tiền và biết tiêu tiền đúng cách”. 

 

 

Cuốn sách Tiền khôn tiền dại ở tay người dùng dành 1 chướng để nói về nguyên tắc của đồng tiền, bao gồm: sự khác nhau giữa giá thành và giá trị, lãi suất kép, lãi suất cố định, bản chất của việc gửi tiền vào ngân hàng và việc bạn chọn lựa lợi ích trước mắt hay lâu dài,…  

Đừng chỉ nhìn những con số tuyệt đối mà định giá sản phẩm, nếu bạn nhìn từ góc độ “Tôi sẽ nhận được giá trị gì sau khi trả tiền cho sản phẩm” thì bạn sẽ nhận thức được sự khác biệt giữa giá thành và giá trị. Điều này sẽ giúp những cơ hội kinh tế của bạn mở rộng hơn bao giờ hết. Việc chú ý đên sự khác nhau giữa giá thành và giá trị sẽ đặc biệt hữu dụng khi bạn đầu tư chứng khoán, bất động sản, hay khi bạn mua nhà, mua xe, và ngay trong cuộc sống hằng ngày của bạn.  

Vì vậy, việc trang bị cho mình những kiến thức kinh tế cơ bản là điều cần thiết để phòng tránh những rủi to tài chính và biết tiêu tiền đúng cách.  

Chuyện tìm hiểu những kiến thức này không phải là chuyện gì khó khăn, nhất là với thời đại hiện nay. Bạn có thể tìm đọc sách (nhờ tư vấn, đọc review trước khi mua, hoặc ra cửa hàng để xem), đọc các kiến thức trên blog kinh tế, trang mạng xã hội hoặc đăng kí học online các khóa về tài chính cá  nhân nếu có điều kiện,… Có rất nhiều lựa chọn để bạn trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về kinh tế, điều quan trọng là bạn có chọn hay không mà thôi! 

Tiền khôn tiền dại ở tay người dùng - Cuốn sách sẽ theo bạn từ những bỡ ngỡ khi bước vào kho kiến thức kinh tế.   

Đọc review cuốn sách tại:  

https://reviewsach.net/tien-khon-tien-dai-o-tay-nguoi-dung/  

https://ybox.vn/ky-nang/bookademy-review-sach-tien-khon-tien-dai-o-tay-nguoi-dung-hieu-ro-y-nghia-kinh-te-de-dat-duoc-thanh-cong-va-kiem-duoc-nhieu-tien-5b7ca15baa3e8b3c206ac09d