Giỏ hàng

MUỐN BÁN HÀNG TỐT, NHỚ PHẢI TRAU DỒI KIẾN THỨC - TRÁNH XA CẤM KỊ

Bán hàng chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Đây là công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều kĩ năng và nhiều yếu tố. Đối với nhân viên bán hàng, không gì tốt hơn là vừa cải thiện bản thân vừa tránh khỏi những sai lầm khi tác nghiệp. Mà cách phòng tránh tốt nhất chính là học hỏi kinh nghiệm thực tế, từ những bài học được truyền lại từ những người đi trước. Và cuốn sách Những bài học đắt giá trong bán hàng chính là tổng hợp của những bài học đó. 

Bán hàng là nghề đầy áp lực và phải trau dồi nhiều kỹ năng 

Từng có một sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị bán hàng, sau khi ra trường lập tức dấn thân vào tuyến đầu của ngành bán hàng, dự định dựa vào những lí luận bán hàng hoàn thiện để thi thố tài tăng của mình. Nhưng chưa đầy nửa năm, chàng sinh viên này đã bỏ cuộc - chưa nói đến việc không có thành tích bán hàng, quan trọng hơn là cậu ta đã phạm phải nhiều điều cấm kị trong quá trình bán hàng, khiến nhiều khách hàng khiếu nại. Phải chịu sự đả kích lớn như vậy, cậu ta đành rời bỏ nghề bán hàng mà bản thân vô cùng yêu thích.  

Có bao giờ bạn gặp phải những tình huống và cách cư xử như thế này: 

  • Không biết được khách hàng muốn gì khi nói chuyện, vô tình chọc tức khách hàng 

  • Cảm thấy không tự tin khi nói về sản phẩm với khách hàng 

  • Vô tình đắc ý khi sắp hoàn thành giao dịch 

… 

Nếu có, vậy bạn đã phạm phải những cấm kị trong quá trình bán hàng. Nhưng có thể chính bạn cũng không nhận ra cho đến khi tự mình ngẫm lại hoặc khi được hỏi. Đấy chính là điều là nghề bán hàng yêu cầu bạn: Trau dồi kiến thức và kĩ năng bán hàng cho bản thân.  

Bán hàng là một công việc đòi hỏi tính kĩ thuật vô cùng cao, nhưng chỉ có kĩ năng bán hàng thôi thì chưa đủ. Nhân viên bán hàng còn phải tránh phạm phải những cấm kị trong khi bán hàng, như vậy mới có thể “chốt đơn” thành công. Nếu chỉ thành thạo kĩ năng bán hàng mà không biết làm thế nào để tránh phạm phải những cấm kị thì làm sao đạt được kết quả? 

Cách tốt nhất là người bán hàng phải chuẩn bị cho mình kiến thức chuyên môn, càng nhiều càng tốt. Có thể là qua thực tiễn, qua lí thuyết, có thể là bài học từ người đi trước hoặc các nguồn khác, nhưng điều quan trọng là người học cần biết chọn lọc và tiếp nhận những gì cần thiết, phù hợp để biến chúng thành điều có ích đối với bản thân.  

4 trọng điểm cần lưu ý trong bán hàng 

Cuốn sách Những bài học đắt giá trong bán hàng đem đến 4 trọng điểm cần lưu ý khi tham gia vào ngành nghề bán hàng:  

1. Quy trình bán hàng 

Dễ hiểu nhất là khi làm một việc gì đó, nếu ta biết được quy trình thì sẽ hoàn thành công việc một cách dễ dàng và quy cách hơn. Đối với việc bán hàng, biết được quy trình gồm những bước nào sẽ giúp nhân viên bán hàng nắm chắc từng bước để “chốt đơn”.  

Bước 1: Tìm kiếm khách hàng 

Bước 2: Tiếp cận khách hàng 

Bước 3: Khi giao tiếp với khách hàng 

Bước 4: Giới thiệu và đưa ra lời khuyên mua sản phẩm tới khách hàng 

Bước 5: Hóa giải thành công lời phàn nàn, từ chối của khách hàng 

Bước 6: Hoàn tất giao dịch 

Bước 7: Thực hiện tốt dịch vụ hậu mãi để hình thành khách hàng thân thiết

2. Kĩ năng bán hàng 

Bán hàng là việc thông qua giao tiếp để đạt được mục đích thương mại. Vậy nên, các kĩ năng bán hàng sẽ gắn chặt với kĩ năng giao tiếp như chào hàng - phép lịch sự và ngôn ngữ khi chào hàng; kĩ năng thuyết phục. Ngoài ra, một nhân viên bán hàng muốn tăng doanh số bán hàng thì nhất định phải giữ gìn tâm thái tốt, trong những ví dụ về thất bại khi bán hàng, có tới 80% vấn đề là do tâm thái của nhân viên bán hàng.  

3. Tâm lí học bán hàng 

Đây cũng là những chương đặc biệt, cực hay trong cuốn sách Những bài học đắt giá trong bán hàng khi đề cập và vận dụng chiến thuật tâm lí trong bán hàng. Bởi vì bán hàng không chỉ là bán sản phẩm cho khách hàng, mà hơn thế, bán hàng là bán “con tim” cho khách. Thứ khách hàng mua không chỉ là sản phẩm mà nhân viên bán hàng bán ra, mà còn là con người và “con tim” của nhân viên bán hàng. Bởi vậy, nhân viên bán hàng muốn có doanh số bán hàng (tạo dựng tình cảm để khách hàng giao dịch), nhất định phải tìm hiểu nhiều hơn về khách hàng và có kiến thức nhất định về tâm lí học.  

4. Giải tỏa áp lực  

Công việc bán hàng vô cùng vất vả, hơn nữa còn đầy thách thức. Áp lực mà nhân viên bán hàng phải đối mặt không hề kém so với nhân viên những ngành nghề khác. Không biết giải tỏa áp lực, nhân viên bán hàng làm sao có thể giành được thắng lợi trong công việc. 

Những bài học đắt giá trong bán hàng - cuốn sách người bán hàng cần có 

Cuốn sách lấy những điều cấm kị làm những ví dụ thực tế nhất để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm dành cho nhân viên bán hàng.  

Cuốn sách  trình bày và phân tích các phương pháp xử lí tâm thái và giải tỏa áp lực khi bán hàng: tìm kiếm khách hàng, tiếp cận khách hàng, trao đổi với khách hàng, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, hóa giải những ý kiến bất động của khách hàng, hoàn tất giao dịch và đưa ra những cấm kị mà nhân viên bán hàng nên tránh phạm phải.  

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đúc kết bài học kinh nghiệm quý báu của nhiều nhân vật tinh anh trong giới bán hàng.  

Không hề cường điệu khi nói rằng cuốn sách này có thể giúp nhân viên bán hàng vừa có được nhiều lợi thế hơn, lại vừa tránh được rủi ro khi tác nghiệp.  

Tìm hiểu thêm về cuốn sách Những bài học đắt giá trong bán hàng tại: