Giỏ hàng

Quẳng Gánh Lo "Con Nhà Người Ta" Đi Mà Sống!

Quẳng Gánh Lo "Con Nhà Người Ta" Đi Mà Sống!

Các bạn trẻ à, chúng ta đang đi trên hành trình tìm kiếm bản ngã của đời mình. Đôi lúc cảm thấy lạc lõng, cô đơn và tuyệt vọng trong thế giới mà ai cũng muốn trở nên giống nhau: tài giỏi, địa vị cao, nổi tiếng, ngoại hình chuẩn…với những con người được mệnh danh là “Con nhà người ta”. Đôi lúc ta tự hỏi tại sao mình lại không thông minh, tài giỏi xinh đẹp, tại sao mình luôn thất bại, tại sao mình không tự tin, năng động, tại sao không có nhiều bạn bè, tại sao luôn bị bố mẹ la mắng và tại sao mình lại là mình chứ không phải là một người khác tốt đẹp hơn, cuộc sống này có quá bất công khi có những người sinh ra là có tất cả trong khi mình và rất nhiều người khác chẳng hề có thứ gì. Hàng ngàn những câu hỏi tại sao cứ luẩn quẩn như thế trong đầu mình đến mức tuyệt vọng.

Có phải bạn cũng từng như vậy, có phải bạn đã không ngừng than vãn và trách móc về cuộc đời và số phận của mình. Trong cuộc đời, không biết đã bao lần mình rơi vào những hố sâu tuyệt vọng như thế, mình muốn bỏ lại cả thế giới để đi trốn ở một nơi nào đó chỉ có riêng mình thôi để được là chính mình, để mình có thể trút ra hơi thở mệt mỏi kia và quên đi tất cả.


Bộ Đọc để trưởng thành - Đích đến do bạn lựa chọn


Hội chứng “con nhà người ta”

Chúng ta vẫn không cảm thấy hạnh phúc hơn so với ngày trước dù cuộc sống xét trên mặt bằng chung đã được cải thiện rất nhiều. Giao thông thuận tiện hơn, nhà cửa kiên cố hơn, quần áo, vật dụng đa dạng và tốt hơn rất nhiều, đặc biệt là so với cuộc sống thiếu ánh sáng, điện, mạng kết nối như khi xưa, chúng ta ngày nay đã sở hữu rất nhiều. Nhưng cũng chính vì việc sử dụng các phương tiện điện tử, các gương mặt ảo quá nhiều và quá lâu, chúng ta đã quên đi thế giới của chính mình.

Hội chứng "con nhà người ta" khởi đầu từ việc quan tâm quá mức, so sánh vói cuộc sống của người khác, cho đến việc cố gắng, bắt chước và sống một cuộc đời y hệt những "tượng đài" đã lan rộng và ngày càng bám rễ trong tiềm thức của mỗi người. Tất cả đều khởi nguồn từ trạng thái không bao giờ chấp nhận và hài lòng với cuộc sống mình đang có, cho đến khi chẳng còn nhìn thấy hạnh phúc đang hiện hữu trước mắt mình.

Càng nhìn vào thế giới của người khác, bạn sẽ không bao giờ tìm được hạnh phúc đích thực của cuộc đời mình. Tất cả những quy chuẩn mà xã hội, mọi người xung quanh vẫn thường hay nhắc đến về một con người thành công, một cuộc sống hạnh phúc: là giàu có, là được nhiều người ngưỡng mộ, hay là đặt chân lên khắp nơi trên thế giới….đâu nhất thiết phải là điều phù hợp với tất cả chúng ta. Đừng cố gắng biến ước mơ của người khác trở thành mục tiêu, nỗ lực của chính mình.

Chúng ta không thể nào làm hài lòng tất cả mọi người. 


Bộ Đọc để trưởng thành - Đích đến do bạn lựa chọn


Tại sao phải ám ảnh về “con nhà người ta”?

Thành công luôn luôn bắt nguồn từ việc xác định mục tiêu nhưng những mục tiêu ấy được đặt ra nhằm giúp bạn hoàn thiện bản thân mình hơn chứ không để bạn giỏi hơn người khác. Vậy nên hãy ngừng so sánh mình với những người tài giỏi, thông minh xung quanh bạn. 

Vạch đích chẳng bao giờ là có giới hạn, khi bạn vượt qua vạch đích này rồi, lại có hàng ngàn những vạch đích khác hiện ra. Như vậy thì con người cứ phải chạy mãi, chạy mãi mà chẳng biết đây có phải là cái đích cuối cùng hay không. 

Và có thể đến một ngày nào đó ta chẳng còn đủ sức lực để bước tiếp, ta mệt mỏi và ta gục ngã mà ánh mắt vẫn hướng về cái đích ở phía trước, tự trách mình kém cỏi không thể làm tốt hơn. Nếu đã biết kết cục như vậy, chi bằng ta lấy điểm xuất phát làm thước đo, lấy con người mình trong quá khứ để làm động lực, cứ mỗi ngày tiến xa hơn một chút, bản thân cũng vì thế mà ngày một tốt hơn. Chẳng phải chỉ cần như vậy là ta đã cảm thấy rất lạc quan rồi sao.


Bộ Đọc để trưởng thành - Đích đến do bạn lựa chọn


Hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình

Hãy đọc sách nhiều hơn

Sách là chiếc chìa khóa mà cuộc đời ban tặng cho bạn. Và đọc sách chính là chìa khóa để bạn khám phá tâm hồn của chính mình. Trong thế giới thực của bạn có quá nhiều người khác bạn, họ tài giỏi và giàu có. Còn trong sách, bạn sẽ bắt gặp những người trong quá khứ từng là những người chưa giỏi, họ cũng giống bạn nhưng họ sẽ chỉ cho bạn cách để vượt qua khó khăn và trở nên thành công như cuộc sống hiện tại của họ.

Không hối hận về quá khứ 

Hãy làm tốt nhất có thể trong hiện tại. Trước khi bạn quyết định làm bất cứ việc gì hãy suy nghĩ thật kỹ lưỡng và hãy thực hiện đúng kế hoạch. Cuộc đời này luôn đưa đến cho bạn những cám dỗ, nó bày ra trước mắt bạn nhiều con đường, nhiều ngã rẽ và bạn phải tự mình đưa ra lựa chọn. Bạn đừng nghĩ về bài kiểm tra trong lúc đang nghe nhạc. Bạn đừng học thuộc văn trong lúc bạn đang đọc sách. Dù bạn làm việc gì hãy tập trung vào nó. 

Cố gắng nỗ lực từ những điều nhỏ bé nhất

Hôm nay bạn đi bộ được 10 phút, ngày mai bạn đi bộ được 20 phút, ngày thứ ba bạn tập thể dục 30 phút và duy trì được thói quen đó trong suốt một tuần. Và trong buổi sáng cuối cùng của năm bạn chợt nhận ra mình đã làm được quá nhiều thứ. Những người xung quanh bạn đôi khi họ chẳng biết bạn đã làm gì trong một năm qua nhưng bạn thì biết rất rõ. Bạn biết được rằng bạn vẫn chưa thể nào có thân hình thon gọn như nhiều người mong ước nhưng bạn vẫn tự hào về bản thân mình vì bạn đã không ngừng cố gắng.

 

Cuộc sống này quá ngắn ngủi và vì thế tại sao con người lại phải biến mình thành một người khác trong khi chúng ta còn chẳng đủ thời gian để được là chính mình cơ chứ.