Giỏ hàng

TUỔI TRẺ À… MƠ THÔI NHƯNG ĐỪNG ẢO TƯỞNG

Chúng ta, những người được cả xã hội gọi là "những người trẻ", luôn mong muốn làm những điều lớn lao. Chính vì thế, cả xã hội cũng mong muốn chúng ta làm được những điều có ích giúp cho thế giới ngày một tốt đẹp hơn. Nói một cách đúng đắn hơn, chúng ta được kì vọng rất nhiều. Bởi một lẽ nữa, tuổi trẻ là độ tuổi tràn trề năng lượng nhất. Nhưng, chúng ta đã và đang làm được gì rồi? Hay chúng ta chỉ sống trong đống ảo tưởng ngổn ngang ngoài kia mà cho rằng đó là màu đẹp nhất của cuộc đời.

Từng vấp ngã, từng đau thương, từng sai lầm và từng bồng bột, đó là cách Mr. Thinker đã sống, trải nghiệm, gửi tới bạn cuốn sách “Rồi một ngày bạn sẽ hiểu”. Chắc chắn, tác giả cũng đã cố gắng, đã nỗ lực, cũng trải qua thất bại, cũng trải qua những giây phút mất mát. Để giờ đây, khi lên tới đỉnh cao, Mr. Thinker không giấu giếm mà sẵn sàng chia sẻ với chúng ta, những con người nhiều nhiệt huyết trong cuộc đời nhưng có lẽ chưa đủ trải nghiệm để giữ lửa nhiệt huyết này, để nhìn cuộc sống bằng con mắt thực tế hơn. Bằng sự chỉ ra Những ảo tưởng của tuổi trẻ, phần nào đó, chúng ta sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về suy nghĩ này của Mr. Thinker.

 

 

Ảo tưởng thứ nhất: Quen biết nhiều người là giỏi

Rất nhiều người tưởng rằng quen biết nhiều người là ghê gớm lắm, hoặc quen biết nhiều người thì người khác có thể giúp được mình. Nhưng, cũng rất nhiều người trong chúng ta tụ tập lại chỉ là để cho xôm tụ, gặp ai cũng kết bạn trên mạng. Người ta nói, tuổi trẻ là đi nhiều, trải nghiệm nhiều và cả kết thân nhiều nhưng cứ kết thân một cách vô bổ, mở rộng danh sách bạn bè trên mạng xã hội suy cho cùng cũng chỉ để tăng những tương tác sống ảo của chính chúng ta, làm những điều vô bổ thì có chăng là đã lãng phí rất nhiều thời gian không? Chẳng có những người nào dạy bạn làm giàu nếu bạn không chịu làm bất cứ thứ gì. Quen cả triệu người không bằng thực lòng yêu một người. 

Quen biết nhiều không chỉ đơn thuần là gặp nhiều, biết nhiều người hoặc thậm chí có cả nhiều người biết bạn, mà một người quen biết thực sự phải biết kết nối và gieo những cảm xúc tích cực cho người tiếp nhận. Số ít những người kết nối được với mọi người là những người không chỉ lướt newfeed thả những like, comment hời hợt, khen nhau vài câu và coi đó là mối quan hệ tri kỷ. Chắc chỉ bạn biết đó là những người yêu thương bạn thực sự hay chỉ là lời nói đầu môi, thoáng đến cũng thoáng đi. 

 Ai cũng giao tiếp nhưng mấy người kết nối

Ảo tưởng thứ hai: Đối xử tốt với bạn chính là thích bạn 

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều được răn dạy về lòng tốt, nhưng chắc không phải ai biết đến khái niệm “lòng tốt cần phải có giới hạn”. Và chắc chỉ bạn mới cảm thấy đối xử tốt là thích bạn, chẳng qua họ cũng hiểu lẽ như trên, lòng tốt họ chỉ dùng với bạn vừa đủ thôi. Đừng cảm nắng ai đó rồi nghĩ cả hai đã thấm đẫm trong cơn say nắng tình yêu. Họ chỉ coi bạn như bao cô gái khác, đối xử với bạn như bao con người khác mà không vướng chút tơ vương như bạn. 

Nếu bạn là người khác giới, bạn có yêu mình không? Nếu bản thân bạn cũng không thể yêu nổi mình, thì sao người khác có thể dễ dàng mù mắt như thế được.

Hầu hết những người thích thả thính đều không có tình cảm thật với đối phương. Họ dành những lời lẽ ngọt ngào, cử chỉ quan tâm, tỏ vẻ yêu thương với người khác, nhưng lại không hề nghiêm túc coi đó là tình yêu.

 

 

Họ cứ hồn nhiên gieo vào trái tim người khác cái cảm nhận họ cũng đang có tình cảm với mình. Mà không hề quan tâm đến khi sự thật được phơi bày, thì những con cá đớp phải thính như bạn sẽ đau khổ và mất niềm tin vào tình yêu ghê gớm.

Chỉ một dòng status "Buồn quá, ai qua đón mình đi cà phê với." Là ôi thôi, bên dưới có hàng chục người vào comment "đang đâu anh đón," "đợi tý tôi qua,"... Mà đâu biết rằng, cái người vừa thả thính đó đang ngồi ở quán cà phê cùng đám bạn, cười như được mùa vì lừa được mấy con cá ngờ nghệch.

 Thế nên hãy kết bạn bình thường, đừng nghĩ vớ nghĩ vẩn rồi tự làm khổ chính mình. Không phải tình cảm đẹp nào cũng phải phát triển thành tình yêu, đa số tình yêu quá đoản mệnh, mất nhiều hơn là được. 

Đâu phải hôm mưa có ai đưa chiếc ô mà trái tim bạn vội hóa cầu vồng!

Ảo tưởng thứ ba: Cần cù ắt thành công 

Khi bạn bắt đầu ngày làm việc của mình, bạn có thể cảm thấy thoải mái với những kế hoạch được lặp ra để làm cho hết ngày. Công việc đến với bạn không có chút hứng thú nhưng bạn vẫn làm. Bạn giải quyết các nhiệm vụ và công việc khi được giao và hoàn thành nó trước deadline.

Có vẻ như bạn đã thành công vì sắp xếp công việc theo deadline đâu ra đó. Vấn đề ở đây: Đó thật sự không phải cách lên kế hoạch hiệu quả cho ngày làm việc của bạn.

Bạn hãy làm việc thông minh hơn, đừng lao lực một cách mù quáng để đến một lúc khi sự cần cù cạn kiệt, bạn chỉ còn cách gượng dậy để làm việc cho qua năm. Đừng để những người suốt ngày kêu gọi bạn cần cù lừa phỉnh bạn, họ nói thế là muốn bạn cần cù, để họ không cần cù cũng được. 

Vì vậy, vừa chăm chỉ nghiêm túc làm tốt việc của mình vừa không quên hưởng thụ những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống là được rồi. 

Cứ tiếp tục mơ ước, tiếp tục tham vọng nhưng ngưng ảo tưởng. Cho dù thế nào, thế giới vẫn luôn chừa chỗ cho những người muốn vươn tới thành công và tất nhiên, ước mơ chính là bệ phóng lạc quan nhất. Nhưng cũng đừng ảo tưởng rằng mình đặc biệt, mình sinh ra để làm việc lớn nên chỉ cần "vẽ voi" là sẽ thành voi. Mỗi chúng ta chỉ trở nên đặc biệt sau một quá trình lao động chăm chỉ, tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân.

Rồi một ngày, khi trưởng thành dạy cho bạn biết, thế giới ngoài kia tưởng vậy mà không phải vậy, có những bài học không thể mô tả bằng lời mà chỉ có thể kinh qua những bước chân thẫm đẫm những đau thương, sai lầm của bạn. Rồi một ngày bạn sẽ hiểu của Mr. Thinker với những triết lý sống nhẹ nhàng mà sâu sắc, những quan điểm nhân sinh và bài học thực tế giản dị, giản dị và thực tế đến mức bạn sẽ phải trầm trồ như những câu chuyện, những vấn đề của nó được gửi đến dành riêng cho bạn.