Giỏ hàng

BẠN CÓ LẮNG NGHE GIỎI KHÔNG?

“Tạo hoá ban tặng cho con người 1 cái lưỡi nhưng có đến 2 cái tai, tức là chúng ta có thể lắng nghe người khác nhiều gấp đôi những gì ta nói.”. Thật vậy, lắng nghe có giá trị nhiều hơn so với nói, bởi khi nói, ta nhắc lại điều ta biết, còn khi lắng nghe, ta tiếp thu được những điều ta chưa biết. 

 

 

Người nghe tốt là người biết đặt những câu hỏi đúng, hay và có khả năng thúc đẩy, phát triển câu chuyện, thể hiện sự thấu hiểu cũng như mức độ quan tâm của họ. Những câu hỏi có thể khiến người nói gặp chút bối rối nhưng nó mang tính xây dựng. 

Việc một người gật gù trong im lặng không có nghĩa là anh ta đang lắng nghe và tiếp nhận câu chuyện. Những câu hỏi lại hàm nghĩa bạn đang thấu hiểu và muốn biết nhiều thông tin hơn. Người biết lắng nghe sẽ tạo ra cuộc đối thoại hai chiều thay vì thiếu tương tác với người nói. Họ biết cách khiến cuộc nói chuyện trở nên sinh động hơn. 

Người thành công phải biết lắng nghe 

Bạn có thường băn khoăn: “Tại sao khách hàng chọn công ty khác chứ không chọn bạn?”. “Tại sao nhiều đồng nghiệp không ưa bạn, sếp và khách hàng thất vọng về bạn?”. “Dù bạn không ngừng cố gắng nhưng người khác vẫn không hiểu bạn?”,… Vậy thì hãy cùng Mark Goulston đi tìm câu trả lời trong “Kẻ thành công phải biết lắng nghe”. Bạn sẽ nhanh chóng tìm được lời giải đáp và biết thêm nhiều bí mật để chinh phục mọi người. 

Sức mạnh của lắng nghe 

Kỹ năng lắng nghe kém sẽ gây ảnh hưởng lớn trong công việc và trong cuộc sống. Và trong kinh doanh, việc không đánh giá đúng vấn đề luôn gây hậu quả nghiêm trọng. Trong cuốn sách này, Bernard T. Ferrari giới thiệu các kỹ năng thực hành lắng nghe với lối nói ngắn gọn và hài hước. Thử rinh ngay cuốn sách về nhà đi, bạn sẽ thấy được sức mạnh to lớn của lắng nghe. 

Đôi tai thấu suốt thế gian 

“Trầm tĩnh là bản lĩnh của người trưởng thành. Lắng nghe là sức mạnh của sự trầm tĩnh. Người biết nói, có thể sống cho riêng mình. Người biết nghe, có thể nắm được tâm tình của cả thế gian”. Bạn thấy không, nói là một phần, lắng nghe còn là nhiều phần to lớn nhất. 

 

 

“Đôi tai thấu suốt thế gian” sẽ bật mí những kỹ năng lắng nghe của các bậc thầy giao tiếp. Học hỏi từ người khác chính là một cách giúp bạn cải thiện bản thân nhanh chóng. Và học với các bậc thầy giao tiếp, bạn sẽ thấy mình tiến bộ qua từng ngày. 

Lắng nghe kết nối những con người với nhau. Cách tốt nhất để kết giao với người khác, không phải nói, mà là lắng nghe. Lắng nghe giúp ta thấu hiểu họ. Những người giỏi giao tiếp là những người chịu lắng nghe và giỏi lắng nghe. Họ cố gắng hiểu ý người kia rồi sau đó lựa chọn câu chuyện với phong cách phù hợp cho cuộc nói chuyện nên nói chuyện với họ sẽ không nhàm chán. Nhưng, lắng nghe chưa bao giờ là dễ dàng. Nhiều người nói rằng họ khó có thể thực sự lắng nghe câu chuyện của mọi người. Lắng nghe nghiêng về nghệ thuật hơn là khoa học và cần có sự nỗ lực. Nhưng trên hết, lắng nghe đòi hỏi sự tò mò. Bạn phải thực sự tò mò trước câu chuyện của họ thì mới có thể lắng nghe một cách chăm chú và nhập tâm được. Và khi đó, bạn mới có thể thấu hiểu họ phần nào. 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LẮNG NGHE GIỎI? 

Lắng nghe thôi chưa đủ, bạn phải lắng nghe chủ động 

Cách để cải thiện kỹ năng đó chính là luyện tập "lắng nghe chủ động". Phương pháp này đòi hỏi bạn phải nỗ lực về mặt nhận thức để không chỉ nghe được những từ ngữ người khác đang nói mà quan trọng hơn đó là để hiểu toàn bộ thông điệp được truyền đạt. 

 

 

Để làm được điều này, bạn buộc phải tập trung chý ý nghe đối phương rất cẩn thận 

Bạn không thể cho phép bản thân bị phân tán bởi bất cứ thứ gì khác đang diễn ra xung quanh bạn hoặc đưa ra những lời phản biện khi đối phương dừng nói. Bạn cũng không thể cho phép bản thân cảm thấy nhàm chán và mất tập trung vào điều họ đang nói được. Bởi lẽ, tất cả những điều này nếu xảy ra sẽ khiến bạn không thể lắng nghe và hiểu được người khác. 

Đưa ra phản hồi 

Các bộ lọc, giả thuyết, phán xét và niềm tin của riêng mỗi người có thể bóp méo tất cả những gì đã nghe được. Khi là người nghe, vai trò của bạn là hiểu những gì được nói. Điều này yêu cầu sự suy xét lại các thông tin đã thu nạp và đặt câu hỏi. 

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp thực sự rất quan trọng và mang lại những lợi ích to lớn. Hãy luôn nhớ những nguyên tắc vàng, không ngừng học hỏi, rèn luyện để trở thành người lắng nghe giỏi. 

 Hy vọng, cuốn sách “Tip công sở - Khả năng lắng nghe” sẽ là người đồng hành đáng tin cậy, giúp bạn có thể sắp xếp công việc, cũng như chi tiêu hiệu quả hơn nhé.