Giỏ hàng

NGƯỜI DO THÁI CHIA SẺ BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON THÔNG MINH NHẤT THẾ GIỚI

Do Thái là một trong những dân tộc ưu tú nhất thế giới. Nơi đây đã sinh ra rất nhiều nhân tài đóng góp rất lớn cho sự phát triển của nhân loại: Albert Einstein - cha đẻ của ngành vật lí hiện đại,  họa sĩ trường phái lập thể Picasso, nhà thơ vĩ đại Heinrich Heine,... Đại đa số các chuyên gia cho rằng, để đạt được nhiều thành tựu như vậy bởi người Do Thái rất coi trọng giáo dục gia đình, dạy con ngay từ khi còn nhỏ. 

1. Người Do Thái tôn thờ trí tuệ 

"Nhà cháy rồi, con cần mang theo trí tuệ", đây là câu chuyện tiêu biểu của người Do Thái dạy con về tầm quan trọng của trí tuệ con người. Câu chuyện kể về người mẹ hỏi con gái Una, nếu cháy nhà thì con sẽ mang theo cái gì. Qua sự gợi mở của bà mẹ, con gái Una hiểu được rằng trí tuệ là thứ không thể đốt cháy và luôn bên cạnh mình, không ai có thể lấy chúng đi. 

Phương pháp giáo dục của người Do Thái

Người Do Thái tôn thờ trí tuệ nên từ khi còn nhỏ, bố mẹ Do Thái đã giáo dục con tinh thần rèn luyện phát triển trí tuệ

Từ khi còn nhỏ, cha mẹ Do Thái đã dạy con thấm nhuần tư tưởng: Người trí tuệ là người hạnh phúc. Chính sự coi trọng trí tuệ nên người Do Thái có những phương pháp tăng cường giáo dục trí tuệ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ: 

- Bồi dưỡng khả năng học tập độc lập cho trẻ 

- Dạy con sử dụng nhiều kênh khác nhau để thu thập kiến thức 

- Ngoại ngữ là ngôn ngữ mà con phải học từ nhỏ 

- Rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ 

- Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi để tìm hiểu kiến thức 

- Rèn luyện khả năng chú ý tập trung 

- Cho con tự trải nghiệm trong khả năng của trẻ 

2.Trẻ em Do Thái tự lập từ nhỏ 

Với người Do Thái, tự lập rất quan trọng, giúp nâng cao khả năng sinh tồn của con về sau. Chính vì thế, ở đất nước này, ngay từ lúc 2 tuổi con đã bắt đầu lao động, khi chúng có khả năng tự làm việc của chúng. Việc này rất quan trọng trong việc giúp trẻ rèn luyện khả năng khắc phục khó khăn, tạo dựng tự tin và ý thức độc lập. 

Phương pháp giáo dục của người Do Thái 1

Với người Do Thái, tự lập rất quan trọng, giúp nâng cao khả năng sinh tồn của con về sau

Trong cách giáo dục của cha mẹ Do Thái dạy con tự lập, việc nhà là công cụ quan trọng nhất. Việc nhà không chỉ giúp trẻ tự lập từ nhỏ, biết chia sẻ công việc gia đình mà còn truyền cho con tinh thần yêu lao động. Nguyên tắc dạy con tự lập thông qua việc nhà của người Do Thái như sau: 

- Thúc đẩy: Khi trẻ có ưu điểm ở công việc nào hoặc yêu thích công việc gì cha mẹ sẽ sắp xếp công việc có liên quan cho trẻ.  

- Bổ sung: Khi trẻ có khuyết điểm nào, cha mẹ cũng sẽ 

 khéo léo sắp xếp công việc có liên quan. Nếu trẻ nhút nhát, cha mẹ sẽ để trẻ tự ra ngoài mua đồ. 

- Phù hợp: Cha mẹ sẽ sắp xếp công việc để trẻ có thể tự hoàn thành một mình và công việc cha mẹ và trẻ làm cùng nhau. Việc này không chỉ giúp trẻ có thể tự lập mà còn là những khoảng thời gian gia đình gần gũi nhau. 

- Tôn trọng: Trước khi làm việc gì, cha mẹ đều hỏi ý kiến của trẻ, để con làm những việc mình thích. Dù con làm không tốt cha mẹ cũng không trách mắng mà còn khích lệ, động viên.  

Có thể thấy, ngược lại với sự bao bọc con trẻ thường thấy, cha mẹ Do Thái luôn tạo điều kiện để con tự làm, tự khám phá, từ đó hình thành tính cách độc lập từ nhỏ. 

3. Quản lí tài chính trong kinh doanh là kỹ năng cơ bản cần có 

Ở đất nước Do thái, giáo dục tài chính là nhiệm vụ chung của gia đình, nhà trường và xã hội. Họ đặt ra mục tiêu tài chính ở trẻ cần đạt được: 

  • 3 tuổi, trẻ có thể nhận biết tiền xu và tiền giấy 
  • 4 tuổi, biết dùng tiền xu mua những món đồ đơn giản 
  • 5 tuổi, biết dùng tiền xu để trao đổi hàng hóa, hiểu được giá trị đồng tiền 
  • 7 tuổi, biết đếm một số lượng tiền lớn, biết đổi những đồng tiền xu đơn giản 
  • 8 tuổi, biết cách tính tổng giá mua hàng, biết sử dụng sức lao động của mình để kiếm tiền 
  • 9 tuổi, biết lên danh sách đồ cần mua trước khi đi mua đồ 
  • 10 tuổi, biết dành dụm tiền để mua những món đồ đắt hơn, hiểu được quảng cáo của doanh nghiệp 
  • 12 tuổi, biết đặt kế hoạch chi tiêu trong tháng, hiểu được một số thuật ngữ của ngân hàng 
  • 13 - 15 tuổi, trẻ có thể dùng một số phương tiện đầu tư an toàn, biết được thế nào là dự trữ, dự toán và đầu tư bước đầu. 
  • 16 - 17 tuổi, trẻ bắt đầu nắm được một số kiến thức kinh tế, học cách quan tâm đến thị trường. 

Phương pháp giáo dục của người Do Thái 12

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em Do Thái đã được giáo dục về quản lí tài chính

Nhìn những mục tiêu này không khỏi khiến nhiều bậc phụ huynh giật mình kinh ngạc bởi hoàn thành những mục tiêu trên không hề dễ dàng, các bậc phụ huynh còn chưa làm được. Nhưng ở đất nước Do Thái, đây là chuyện hết sức bình thường vì các gia đình rất chú trọng việc giáo dục tài chính cho trẻ. Thậm chí, 5 tuổi trẻ em Do Thái đã "làm thêm" kiếm tiền bằng những việc vừa sức với mình trong gia đình.  

4. Phương pháp giáo dục của người Do Thái 

Phương pháp giáo dục của người Do Thái được coi là một trong những nền giáo dục tiêu biểu trên Thế Giới. Trong hàng nghìn năm phát triển triển, người Do Thái đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, vốn kiến thức khổng lồ để giáo dục cho những đời sau, đưa đất nước giàu mạnh. Ngày nay, những tinh hoa của nền giáo dục tiên tiến đã được lan truyền khiến cả Thế giới phải học tập.  

Cuốn sách "phương pháp giáo dục của người Do Thái" là một trong những cuốn sách tiêu biểu cho phương pháp giáo dục của cha mẹ Do Thái. Với cuốn sách, cha mẹ sẽ được tiếp cận nền giáo dục gia đình toàn diện, bao gồm các vấn đề quan trọng: 

  • Cách bồi dưỡng trí tuệ cho trẻ từ nhỏ 
  • Tôi luyện khả năng tự lập, phát triển kỹ năng sinh tồn mạnh mẽ 
  • Dạy con quản lí tài chính trong cuộc sống và kinh doanh 
  • Phương pháp giáo dục con đối nhân xử thế đúng mực 
  • Giáo dục con trở thành người có đạo đức 
  • Rèn luyện sức khỏe để có cuộc sống hạnh phúc 

Phương pháp giáo dục của người Do Thái 123

Cuốn sách Phương pháp giáo dục của người Do Thái chia sẻ với bạn bí quyết giáo dục trẻ của dân tộc thông minh nhất Thế giới

Với mỗi phương diện, người Do Thái lại có những phương pháp cụ thể để giáo dục con hiệu quả. Cuốn sách “Phương pháp giáo dục của người Do Thái chính là lời giải đáp để nuôi dưỡng con trẻ thành công. Hãy để con bạn sinh ra và lớn lên thông minh, tự tin như trẻ em Do Thái. 

Hãy mở cuốn sách và chào đón tương lai thành công của con. 

Xem sách tại đây