Giỏ hàng

TẠO LẬP THÓI QUEN TỐT THAY ĐỔI CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

“Gieo một suy nghĩ sẽ thu được một hành động, gieo một hành động sẽ thu được một thói quen, gieo một thói quen sẽ thu được một tính cách, gieo một tính cách sẽ thu được một số phận.” có thể thấy rằng, sức mạnh của thói quen vô hình chung sẽ ảnh hưởng tới cả cuộc đời chúng ta. “Khả năng hình thành thói quen”, cuốn cẩm nang để bạn hình thành và nuôi dưỡng những thói quen tốt, thay đổi chất lượng cuộc sống.  

Phải chịu khó vun trồng thì mới thu hoạch được thói quen tốt  

 

Thông thường, thói quen chỉ được hình thành một cách cảm tính trong trạng thái vô thức, cũng có thể được hình thành qua quá trình rèn luyện có kế hoạch và chủ đích. Tuy nhiên, “ thói quen tốt chỉ được hình thành qua quá trình rèn luyện có ý thức, chứ không thể tự hình thành trong vô thức, đây chính là điểm khác nhau cơ bản giữa thói quen tốt và thói quen xấu.” Thói quen xấu một khi đã hình thành thì rất khó thay đổi. Ngược lại, chẳng có thói quen tốt nào là hình thành một cách dễ dàng cả.  

Xét ở một mức độ nào đó, thói quen tốt còn quan trọng hơn cả tài năng thiên bẩm. Muốn hình thành một thói quen tốt, trước tiên chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng và tính thiết yếu của nó, có thế mới khơi dậy được nguyện vọng mãnh liệt.  

Đừng để thói quen chỉ nằm trong suy nghĩ. Hãy bắt tay vào hành động để thực hiện thói quen, đây cũng chính là nguồn động lực to lớn nhất để duy trì thói quen tốt. “Ví dụ, khi cả bảy ngày trong tuần bạn đều giảm lượng thức ăn, vận động nhiều, bạn sẽ thấy bụng mình dường như săn chắc hơn một chút, thể trọng cũng giảm đi. Đây chính là hiệu quả giảm cân mà thói quen ăn khoa học, tăng cường vận động đem lại. Hiệu quả tích cực này sẽ thôi thúc bạn tích cực duy trì thói quen này tốt hơn, khiến nó trở thành một vòng tuần hoàn tích cực”.  

Những thói quen tốt đang ẩn mình trong cuộc sống hằng ngày 

Có những việc chúng ta thường xuyên làm nhưng lại không nhận thức được rằng nó đã trở thành một thói quen. Trong số những thói quen tốt lẫn thói quen xấu. Sẽ thế nào nếu chúng ta phân biệt và cải thiện chúng? Bạn có đang “sở hữu” một trong số các thói quen dưới đây không?  

1, Thường xuyên nấu ăn  

Nấu ăn xem ra là một chuyện nhỏ nhặt vô cùng bình thường nhưng nó có ảnh hưởng rất tích cực đến cuộc sống của bạn và việc hình thành những thói quen tốt khác. Trong quá trình nấu ăn, bạn phải nghĩ xem làm thế nào để cân bằng dinh dưỡng, phải làm cho hợp lý … Suốt quá trình đó, bạn không chỉ hiểu được việc nấu một bữa ăn khó đến thế nào, mà còn được nếm thử thức ăn mình làm ra, không ngừng “nâng cao tay nghề”. Đồng thời đây còn là một biện pháp rất tốt để rèn luyện khả năng tư duy.  

Quy trình nấu ăn thực ra chính là quản lý một quy trình. Tự mình nấu ăn có thể đảm bảo chất lượng thức ăn, còn quá trình từ mua thực phẩm cho đến nấu nướng có thể kích thích não bộ hoạt động khiến đầu óc linh hoạt hơn, và nó còn cho bạn tận hưởng thú vui nho nhỏ của cuộc sống.  

2, Thói quen tập thể dục 

Suốt ngày ở lì trong nhà chơi trò chơi là một thói quen rất không tốt. Tập thể dục một cách thích hợp có thể nâng cao trí tuệ. Hình thành thói quen tập thể dục không chỉ giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh linh hoạt, mà quan trọng hơn là cung cấp đầy đủ oxy cho não, tăng khả năng tư duy và rèn luyện ý chí. Và hơn nữa, hình thành thói quen tập thể dục có thể khiến bạn tận hưởng niềm vui trong đó. Ví như nhà văn người Nhật Haruki Murakami kiên trì tâp chạy bộ và đây chính là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của ông.  

 

 

3, Thói quen dậy sớm  

Nếu bạn cho rằng dậy sớm mỗi ngày là hành vi không cần thiết và quá tầm thường, thì có thể bạn sẽ nhanh chóng trở thành một thành viên trong đám tầm thường đấy. Dậy sớm là thói quen “cao cấp” nhất trong vô vàn thói quen. Hãy nỗ lực hình thành thói quen quý báu này và nó sẽ làm cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.  

Muốn hình thành thói quen dậy sớm thì nhất định bạn phải tự ám thị một cách mạnh mẽ, “Thứ đánh thức tôi mỗi sáng không phải đồng hồ báo thức mà là ước mơ”.  

4, Thói quen dũng cảm thử những điều mới, dám thách thức chính mình  

Đối với việc hình thành thói quen, bạn không thể giữ mai hiện trạng thực có được, mà phải học cách không ngừng phấn đấu, không ngừng thoát ra khỏi sự an toàn, đón nhận các thử thách. Thật ra, có những việc không có như bạn tưởng đâu, hãy coi mỗi thử thách là một cơ hội để khai thác tiền năng của bản thân., cách tốt nhất để loại bỏ nỗi sợ hãi là đối mặt với những điều ta sợ.  

5, Thói quen đọc sách nhiều thể loại  

Đọc sách không nhất thiết phải tập trung tinh thần đọc trong thời gian dài, dành thời gian rảnh rỗi để đọc sẽ giúp bạn bồi dưỡng phong thái và có nội hàm hơn. Đọc sách là thói quen tốt nên được duy trì cả đời, phong thái và nội hàm con người bạn đều nằm trong những cuốn sách bạn đọc. Khi đọc sách, lưu ý hãy chọn ra những nội dung có giá trị, phải biết chắt lọc thông tin tinh hoa và loại bỏ những điều không quan trọng.  

6, Thói quen tư duy theo mục đích 

Suy nghĩ về nguyên nhân trước khi làm một việc gì đó không có gì đáng trách, nhưng nếu thành thói quen chỉ tư duy theo hướng phân tích nguyên nhân thì rất có thể nó sẽ dẫn đến tâm lý tiêu cực, khiến bạn mất đi rất nhiều cảm giác chiến thắng và hạnh phúc nhỏ bé trong cuộc sống. Hãy đạt ra cho mình những câu hỏi như “Muốn được thế này thì nên làm thế nào?” nhiều hơn, tư duy theo mục đích luận như vậy sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách tích cực hơn.  

Cuộc sống của bạn tươi đẹp hay thảm hại đều liên quan tới THÓI QUEN  

Thói quen chính là một dạng cách thức hành động, phương thức tư duy được hình thành trong một thời gian dài. Vì nó có quán tính mạnh mẽ nên con người sẽ rất khó kìm được việc thực hiện nó bất kể là tốt hay xấu. Có thể thấy, sức mạnh của thói quen vô hình trung sẽ ảnh hưởng tới cả cuộc đời chúng ta.  

Nếu bạn làm chủ được thói quen, nỗ lực bồi dưỡng nó bạn sẽ phát hiện ra việc hình thành thói quen đem lại hiệu quả cho chúng ta một cách âm thầm và lặng lẽ. Và khi những hiệu quả đáng mừng đó dần thể hiện ra, thói quen cũng chuyển dần từ hành vi được duy trì một cách có ý thức thành hành vi vô thức.  

Bên cạnh đó, hãy nhớ đừng để cuộc sống của bạn đau khổ bởi những thói quen vô hình được liệt kê vào danh sách của thói quen xấu. Càng ngày, chúng sẽ càng biến cuộc sống của bạn từ tốt đẹp dần thành đau thương.  

Suy cho cùng thì, hành động sẽ dẫn tới thói quen, thói quen hình thành nên tính cách, và tính cách sẽ quyết định số phận của mỗi người.